Politics

‘ศักดิ์สยาม’สั่งคุมเข้ม ‘ผีน้อย’ กลับไทย 2 เมือง กักตัว 14 วันในพื้นที่รัฐกำหนด

“คมนาคม” สั่งคุมเข้มคัดกรอง “ผีน้อย”กลับไทย  ประสานมหาดไทยเฝ้าระวัง ผู้โดยสาร  2 เมือง “แทกู-คย็องซังเหนือ” กักตัว 14 วัน พื้นที่รัฐกำหนด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมเตรียมมาตรการเร่งด่วนเพื่อรองรับแรงงานไทย ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ว่าที่ประชุมได้พิจารณาขั้นตอนการเตรียมการรองรับผู้โดยสาร ที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐเกาหลี โดยแบ่งผู้โดยสารออกเป็น 2 กลุ่ม คือ คนไทย และคนเกาหลี โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  ได้จัดหลุมจอดแยก ที่ท่าอากาศยานที่เที่ยวบินเดินทางเข้ามาจากสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อให้ผู้โดยสารขาเข้าผ่านการคัดกรอง จากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ด่านควบคุมโรค ในบริเวณที่จัดไว้สำหรับเป็นพื้นที่คัดกรอง

6MOT 2562 11 07 รวค.ให้แท็กซี่เข้าพบ by PP 73

ในส่วนของทอท. ได้มีการจัดเครื่อง Thermoscan เพื่อคัดกรองผู้โดยสาร 3 จุด คือ บริเวณหน้า Gate , หน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และด่านศุลกากร  กรณีพบผู้โดยสารมีอาการป่วยมีไข้ทาง สธ. จะดำเนินการต่อผู้ป่วยตามขั้นตอนวิธีปฏิบัติที่ สธ. กำหนด

กรณีผู้โดยสารไม่มีอาการป่วย ไม่มีไข้ กระทรวงคมนาคมโดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้จัดรถส่งผู้โดยสารกลับภูมิลำเนา เมื่อถึงภูมิลำเนาจะให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เฝ้าระวัง

ทำเนียบ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าทอท.ยังได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน (EOC) เพื่อประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูล ระหว่างหน่วยงานต่างๆ เช่น ตม. ด่านควบคุมโรค โดยการใช้ประโยชน์จากระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ในการเชื่อมข้อมูลพื้นฐาน  ข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร เพื่อที่จะทำให้ระบบการคัดกรองมีความครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดจากปฏิบัติหน้าในแต่ละวัน สธ. อาจนำข้อมูลจากระบบ APPS อาทิ ชื่อ-สกุล สนามบินต้นทาง สนามบินที่แวะเปลี่ยนเครื่อง หมายเลขที่นั่งของผู้โดยสาร หมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรืออีเมลที่ติดต่อกับผู้โดยสาร

“ข้อมูลดังกล่าว มีอยู่ในระบบ APPS และระบบ Passenger Name Record (PNR) มาใช้ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาด และการติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงสูง สำหรับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจาก 2 เมือง คือ1.แทกู และ 2.คย็องซังเหนือ ต้องถูกกักให้พักอยู่ในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด  14 วัน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight