Business

‘ศักดิ์สยาม’ วางแผนส่งรถทัวร์รับ ‘ผีน้อย’ ถึงสนามบิน ส่งกักตัวที่บ้านเกิด14วัน

“ศักดิ์สยาม” วางมาตรการรับมือ “ผีน้อย” กลับจากเกาหลีใต้ เตรียมจัด “รถตู้-รถทัวร์” รับฟรีถึงสนามบิน ส่งกักตัวในภูมิลำเนา 14 วัน เหตุไม่มีสถานที่ใหญ่พอจะกักตัวครบ 5 พันคน

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงมาตรการรองรับคนไทย ซึ่งลักลอบเข้าไปทำงานในเมืองแทกู ประเทศเกาหลีใต้ และต้องการจะเดินทางกลับประเทศไทย หลังมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ว่า กระทรวงคมนาคมได้สรุปมาตรการรองรับต่างๆ เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอให้ที่ประชุมนัดพิเศษ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาในเวลา 9.30 น. พรุ่งนี้  (4 มี.ค.) ณ ทำเทียบรัฐบาล

สำหรับมาตรการดังกล่าว จะใช้แนวทางเดียวกับการรองรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนก่อนหน้านี้ โดยสนามบินจะจัดพื้นที่รองรับคนไทยกลุ่มนี้โดยเฉพาะ (Zoning) มีการจัดหลุมจอดและประตูแยกจากผู้โดยสารทั่วไป ขณะเดียวกันจะมีการติดตั้งเทอร์โมสแกนเพื่อคัดกรองผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียสและมีอาการป่วยไปกักตัว รับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที ตามประกาศโรคติดต่ออันตราย

7865456

จัดรถรับถึงสนามบิน ป้องกันเชื้อกระจาย

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) นำรถตู้โดยสารสาธารณะและรถโดยสาร (รถทัวร์) มารับประชาชนกลุ่มนี้ออกจากสนามบิน และส่งตรงไปยังภูมิลำเนาฟรี เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส หากมีผู้แสดงอาการระหว่างทาง โดย ขบ. และ บขส. จะทำความสะอาดตัวรถและรักษาความปลอดภัยพนักงานขับรถเป็นอย่างดี

จากนั้นจะให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้กักตัวเองอยู่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังอาการ โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะช่วยกันเฝ้าระวังด้วย

สำหรับสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถกักตัวประชาชนไว้ดูอาการได้ทั้งหมด ต้องปล่อยให้ประชาชนกักตัวเองและเฝ้าสังเกตุอาการในที่พักอาศัยนั้น เนื่องจากไม่มีสถานที่ขนาดใหญ่เพียงพอรองรับประชาชนทั้งหมด

“อู่ฮั่นระบาดทั้งเมือง แทกูก็คล้ายๆ กัน ต้องเฝ้าระวังอีกเหมือนกัน แต่เนื่องจากเราคิดว่า เราคงไม่สามารถเฝ้าระวังในสถานที่รวมได้ มันไม่มีสถานที่มากขนาดนั้น แต่ถ้าเป็นเคสที่มีปัญหามีไข้ อันนั้นเอาเข้าโรงพยาบาลอยู่แล้ว ก่อนจะมาถึงเรา เกาหลีก็สแกนมาก่อนแล้ว มาถึงเรา เราก็สแกนอีกรอบหนึ่ง ซึ่งมาตรการนี้เราทำมาตั้งแต่ก่อนเกิดสถานการณ์ เราทำเป็นประเทศแรกๆ จนเราประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาบอกว่า มาตรการของเราเป็นอันดับ 6 ของโลก” นายศักดิ์สยามกล่าว

S 83902836

มั่นใจรับมือได้ ขอประชาชนมั่นใจ

วันพรุ่งนี้ กระทรวงคมนาคมยังจะเสนอให้ที่ประชุมฯ พิจารณาบรรจุกระทรวงมหาดไทย, ขบ. และ บขส. เข้าไปในศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operations Center: EOC) ด้วย จากปัจจุบันที่มีเพียงบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท., กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อรองรับประชาชนที่เดินทางมาจากเมืองแทกู

ทั้งนี้ คาดว่าคนไทยที่ลักลอบเข้าประเทศเกาหลีใต้และจะเดินทางกลับมีประมาณ 5,000 คน โดยจะทยอยเดินทางกลับ ไม่ได้เป็นล็อตใหญ่ในครั้งเดียว ขอให้ประชาชนคนไทยมั่นใจว่า หน่วยงานต่างๆ ได้บูรณาการการทำงาน ไม่มีอะไรเหนือบ่ากว่าแรง มั่นใจว่ากระบวนการคัดกรองมีความพร้อม เมื่อประชาชนกลุ่มนี้กลับจากประเทศเกาหลีใต้แล้ว จะไม่ทำให้มีการระบาดหรือติดเชื้อ

สำหรับกรณีที่คนไทยในประเทศเกาหลีใต้ ขอให้รัฐบาลช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า กระทรวงฯ จะลองประสานกับสายการบินเอกชนและสายการบินไทย แต่ต้องก็พิจารณาว่าสายการบินไทยไหวหรือเปล่า เพราะทุกคนก็เห็นว่าการบินไทยมีผลประกอบการติดลบ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิของ ทอท. มีความพร้อมในการรองรับคนไทยจากประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากประกาศโรคติดต่ออันตรายของกระทรวงสาธารณสุขทำให้ ทอท. สามารถบริหารจัดการเที่ยวบินจาก 11 ประเทศที่มีความเสี่ยงได้  โดย ทอท. จะจัดหลุมจอดเฉพาะ ขาเข้ามีเทอร์โมนิเตอร์ติด 3 จุด ได้แก่ หน้าประตู, ทางแยกต่างๆ และ ตม. รองรับและคัดกรองผู้โดยสาร

Avatar photo