Business

‘ไวรัสโควิด’ ทำผู้โดยสารบินไทยทรุด 30% ยอมรับอาการหนัก ทำได้แค่ประคอง

“การบินไทย” รับสถานการณ์แย่ ปีนี้เน้นประคองอาการ “โควิด-19” หลังเดือน ก.พ. ผู้โดยสารวูบ 30% เที่ยวบินหาย 12% คาดอีก 3 เดือนข้างหน้ายิ่งทรุด เตรียมเพิ่มระดับมาตรการรับมือ

CHE 6459

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวผลประกอบการปี 2562 วันนี้ (2 มี.ค.) ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการและสถานการณ์ภายในบริษัทเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศเกือบทั้งหมด

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา บริษัทมีเที่ยวบินลดลง 10-12% และปริมาณผู้โดยสารลดลง 30% โดยปริมาณผู้โดยสารเส้นทางเอเชียลดลง 30-40% โดยเฉพาะผู้โดยสารจีนที่หายไปเป็นล้านคน และเส้นทางยุโรปลดลง 5% โดยเฉพาะเส้นทางประเทศอิตาลี ส่วนในเดือนมีนาคม, เมษายน และพฤษภาคม 2563 คาดว่าสถานการณ์จะหนักขึ้น ปริมาณเที่ยวบินของการบินไทยจะลดลง 20%

86740

วางมาตรการ 5 ขั้น

ล่าสุดการบินไทยจึงออกมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19 ชื่อ COVID-19 Readiness Condition (CoCon) จำนวน 5 ระดับ ไล่จากระดับที่ 5 สถานการณ์เบาที่สุด ไปถึงระดับ 1 สถานการณ์หนักที่สุด โดยมาตรการ CoCon จะครอบคลุมด้านปฏิบัติการ รายได้ ค่าใช้จ่าย สภาพคล่อง ให้เหมาะสมและรัดกุม มีตัวชี้วัดที่ชัดเจนในการยกหรือลดระดับของมาตรการ ขอให้ทุกคนได้สบายใจ

สำหรับปัจจุบันการบินไทยอยู่ในมาตรการ CoCon ระดับที่ 4 คือลดค่าใช้จ่ายและลดเที่ยวบิน และกำลังจะยกระดับเข้าสู่ระดับที่ 3 ส่วนมาตรการ CoCon ระดับที่ 3 มีรายละเอียดเป็นอย่างไรและจะเริ่มดำเนินการเมื่อไหร่ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ทั้งนี้ ตนได้หารือกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) และพนักงาน เพื่อทำความเข้าใจเรื่องมาตรการต่างๆ แล้ว โดยขอให้ทุกคนอย่าต่อต้านและร่วมกันปฏิบัติตาม เพราะต่อต้านไปก็ไม่มีประโยชน์และทุกคนก็มีเป็นส่วนหนึ่งในการกู้วิกฤตในครั้งนี้

นายสุเมธกล่าวยอมรับถึงสถานการณ์ปัจจุบันด้วยว่า “เราแย่” ปีนี้การบินไทยคงเน้นการประคองสถานการณ์ให้ “บริษัทอยู่รอด” เพราะในช่วงที่ผ่านมาบริษัทก็อยู่ในช่วงพื้นฟูกิจการ จึงต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับสายการบินอื่น โดยปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินสะสมอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท แต่ไม่สามารถเปิดเผยสภาพคล่องหรือกระแสเงินสดที่อยู่ในมือได้ แต่บริษัทได้เสริมสภาพคล่องไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

“ถ้าไม่มีโควิด ผมยืนยันว่าดีขึ้นแน่ พอมันมีโควิด เราคงต้องพูดถึงการอยู่ได้และอยู่รอดเป็นหลักมากกว่า วันนี้ถ้าผมบอกกำไร รับรองผมโดนเอาหินปาแน่ ปีนี้เราพูดว่าใครรอดดีกว่า รอดเสร็จแล้วก็ไปดูว่า รอดแล้วกลับมายังไง” นายสุเมธกล่าว

การบิน ๑๙๐๓๐๑ 0024

ไม่กระทบแผนซื้อเครื่องบิน

อย่างไรก็ตาม การบินไทยมีฐานะเป็นสายการบินแห่งชาติ จึงต้องพิจารณาเรื่องการให้บริการอย่างรอบคอบ เพราะหากบริษัทหยุดให้บริการ ก็เท่ากับเป็นการปิดกั้นการเดินทางของผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทางอากาศ อาจสร้างความโกลาหล ดังนั้น การบินไทยจะหยุดให้บริการก็ต่อเมื่อมีผู้โดยสารน้อยมาก จนแทบไม่มีผลกระทบหากหยุดบิน

นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะไม่กระทบต่อการลงทุนระยะยาวของบริษัท ทั้งแผนการจัดหาฝูงบินใหม่ ซึ่งเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ให้เห็นชอบในเดือนนี้ ก่อนเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป รวมถึงการลงทุนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (TG MRO) ซึ่งแอร์บัสยังยืนยันว่า จะมายื่นข้อเสนอในวันที่ 6 มีนาคมนี้

นายณัฐพงศ์ สมิตอำไพพิศาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด บริษัทได้ออกหุ้นกู้มูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาทเมื่อปลายปี 2562 ซึ่งนำมาใช้เป็นสภาพคล่องในปัจจุบัน และยังเหลือกรอบการออกหุ้นกู้ได้อีก 50,000-60,000 ล้านบาท

Avatar photo