Business

เปิดมาตรการลดค่าใช้จ่ายสู้โควิดฉบับเต็มของ ‘การบินไทย’

เปิดมาตรการลดค่าใช้จ่ายสู้ “ไวรัสโควิด” ฉบับเต็มของ “การบินไทย” แจกการบ้านทุกหน่วยตัดงบจ้างเอาท์ซอร์สลง 20% ชะลอการลงทุน

ภาพประกอบข่าว TG127 2

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) การบินไทย ได้ลงนามในคำสั่งบริษัทที่ 031/2563 เรื่อง “มาตรการรองรับผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19)”

โดยระบุว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19 ยังมีการแพร่รระบาดอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ ทำให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ ได้ประกาศห้ามหรือเตือนประชาชนของตนเองงดการเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาด อาทิ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และมีความเป็นไปได้มากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดจะยืดเยื้อต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้วการเดินทางทางอากาศเป็นวงกว้าง และกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างรุนแรงโดยที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทั้งนี้จะเห็นได้จาก ณ ขณะนี้บริษัทต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยังประเทศต่างๆ เป็นจำนวนมาก

เครื่องบิน การบินไทย A380

ดังนั้น เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ภายใต้สถานการณ์ที่ความต้องการเดินทางลดลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง บริษัทมีความจำเป็นต้องกำหนดมาตรการรองรับวิกฤติการณ์นี้ และบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น ดังต่อไปนี้

  1. ปรับลดเงินเดือนผู้บริหาร ประกอบด้วย ปรับลดเงินเดือนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) ในอัตรา 25%, ปรับลดเงินเดือนรองกรรมการผู้จัดการผู้อำนวยการใหญ่ (EVP) ในอัตรา 20%, ปรับลดเงินเดือนผู้อำนวยการใหญ่ (VP) หรือ กรรมการผู้จัดการ (MD) ระดับผู้อำนวยการใหญ่ในอัตรา 15%
  2. ปรับลดค่าพาหนะเหมาจ่ายของผู้บริหารตามตำแหน่ง ดังนี้ ระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ปรับลดเหมาจ่ายในอัตรา 30%, ระดับผู้อำนวยการใหญ่ หรือ กรรมการผู้จัดการ ระดับผู้อำนวยการใหญ่ ปรับลดในอัตรา 20%
  3. ปรับลดงบประมาณสำหรับการเดินทางเพื่อปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานลง 30% ยกเว้นพนักงานที่ปฏิบัติงานบนเครื่องบิน โดยให้รองกรรมการผู้จัดการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ กรรมการผู้จัดการต้นสังกัด ควบคุมการส่งพนักงานไปปฏิบัติหน้าที่เท่าที่จำเป็นต่อบริษัทเท่านั้น รวมถึงปรับลดจำนวนพนักงานที่จะส่งไปปฏิบัติหน้าที่และจำนวนวันในการปฏิบัติหน้าที่
  4. ให้ทุกหน่วยงานบริหารจัดการกำลังพล ไม่ให้เกิดการทำงานล่วงเวลา หากมีข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานให้รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ต้นสังกัดเป็นผู้พิจารณาเป็นกรณีไป
  5. ปรับลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานภายนอก (Outsource) ให้เหลือเท่าที่จำเป็น โดยให้สอดคล้องกับปริมาณงานที่ลดลง ทั้งนี้ในภาพรวมของแต่ละหน่วย ต้องปรับลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานภายนอกลงไม่น้อยกว่า 20%
  6. ปรับลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการ และความปลอดภัยให้เหลือเท่าที่จำเป็น เช่น ชอะลอการจ้างบุคลากร ชะลอการลงทุน ลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดจ้าง ลดวัสดุอุปกรณ์สิ้นเปลือง ชะลอการแจกเครื่องแบบพนักงาน และลดการเบิกครุภัณฑ์ ฯลฯ
  7. ให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ระดับผู้อำนวยการไหญ่ ของพนักงานที่จะเกษียณอายุในวันที่ 30 กันยายน 2563 ตกลงกับพนักงานที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชา เพื่อร่วมกันกำหนดการใช้วันลาหยุดพักผ่อนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมดก่อนวันเกษียอายุ

ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 และให้สายทรัพยากรบุคคลจัดทำรายละเอียดของแต่ละมาตรการต่อไป ในกรณีสถานการณ์คลี่คลาย บริษัทอาจพิจารณายกเลิกมาตรการข้างต้น หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ยืดเยื้อหรือรุนแรงเพิ่มขึ้น บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องยกระดับมาตรการเพิ่มเติม โดยจะประกาศให้ทราบต่อไป

Avatar photo