Business

‘โควิด-19’ ยังไม่มีสัญญาณคลี่คลาย ‘การบินไทย’ ตั้งคณะทำงานตามติด

“การบินไทย” ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหา “ไวรัสโควิด-19” หลังการแพร่ระบาดกระทบฤดูท่องเที่ยวและทวีความรุนแรงมากขึ้น

CHE 6953

วันนี้ (2 มี.ค.) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ส่งหนังสือเรื่อง “ขอเรียนชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ที่มีผลกระทบต่อบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)” ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดังนี้

ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ ทำให้รัฐบาลของประเทศไทยและรัฐบาลของประเทศต่างๆ ได้ประกาศห้ามหรือเตือนประชาชนของตน ให้งดการเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้กับอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว เป็นเหตุให้การบินไทยต้องปรับลดเที่ยวบินและลดปริมาณการผลิต ให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูท่องเที่ยว (High Season)

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการตามมาตรการในการบริหารจัดการผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น โดยจัดตั้งคณะทำงานเรื่องการแก้ไขปัญหา เพื่อติดตามสั่งการและเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ยังไม่มีสัญญาณคลี่คลายและยังทวีความรุนแรง และลุกลามในภูมิภาคยุโรป ในอีกหลายประเทศในขณะนี้

86739

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดของไวรรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการบินไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 อย่างหนัก โดยสายการบินต้องปรับลดความถี่และยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก โดยเฉพาะเส้นทางไปยังประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางที่สร้างกำไรให้การบินไทย

ล่าสุดยังมีการออก 7 มาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายอย่างเร่งด่วน ได้แก่ ปรับลดเงินเดือนผู้บริหาร 15-25% ลดการทำงานล่วงเวลา (OT) ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานภายนอก (Outsource) อย่างต่ำ 20% เป็นต้น ทั้งนี้ หากสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะมีมาตรการอื่นๆ ออกมาอีก ซึ่งอาจจะกระทบถึงพนักงาน

Avatar photo