World News

ผู้นำ WHO ชี้ทั่วโลกติดเชื้อ ‘ไวรัสโควิด-19’ สูงกว่าในจีน

หัวหน้าองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าปัจจุบันโลกมาถึง “จุดชี้ขาด” ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกพุ่งสูงกว่าในประเทศจีน

“เราอยู่ในจุดชี้ขาด” ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าว ระหว่างการรายงานข่าวสั้นประจำวัน “ช่วง 2 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกพุ่งสูงกว่าในประเทศจีนเสียอีก”

กีบรีเยซุสอธิบายว่า “จุดชี้ขาด” นี้หมายความว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้

ทีโดรส อัดฮานอม WHO

“และช่วง 24 ชม. ที่ผ่านมามีประเทศ  7 แห่งที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรก ได้แก่ บราซิล, จอร์เจีย, กรีซ, มาซิโดเนียเหนือ, นอร์เวย์, ปากีสถาน และโรมาเนีย”

นอกจากนี้ รายงานสถิติล่าสุดของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ยังระบุว่า เร็วๆ นี้ มีประเทศที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรก ได้แก่ บราซิล, จอร์เจีย, กรีซ, มาซิโดเนียเหนือ, นอร์เวย์, ปากีสถาน, โรมาเนีย, ซานมารีโน, ไนจีเรีย, เนเธอร์แลนด์, ลิทัวเนีย, เอสโตเนีย และเดนมาร์ก

กีบรีเยซุส ชี้ให้เห็นด้านบวกของสถานการณ์ปัจจุบัน โดยกล่าวว่า “มีสัญญาณที่ดีว่าหากเราดำเนินมาตรการยับยั้งเช่นเดียวกับจีน จำนวนผู้ป่วยก็จะลดน้อยลง และจะสามารถควบคุม (การแพร่ระบาด) ได้ในที่สุด” พร้อมชี้ให้เห็นด้านลบคือ จำนวนผู้ป่วยทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในอิหร่าน อิตาลี และสาธารณรัฐเกาหลี

9 2 e1582865781905

“เมื่อนำทั้งสองด้านมาประกอบกัน จะพบว่าปัจจุบันเราอยู่ในสถานการณ์ที่อ่อนไหวมาก และการแพร่ระบาดอาจดำเนินไปในทิศทางใดก็ได้ ขึ้นอยู่กับเรา ว่าจะจัดการกับมันอย่างไร” กีบรีเยซุส กล่าวเตือน

ทั้งนี้ กีบรีเยซุส กล่าวย้ำให้ทุกประเทศ “ดำเนินการเชิงรุกอย่างฉับไว เพราะมาตรการเหล่านั้นจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาด ก่อนที่ไวรัสจะแพร่กระจายจนพบฐานที่มั่นของมัน”

ที่มา:xinhuathai

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight