Politics

รัฐบาลสั่งยกระดับคัดกรองผู้โดยสารเดินทางมาจาก ‘กัมพูชา’

รัฐบาลสั่งยกระดับคัดกรองผู้โดยสารเดินทางมาจาก “กัมพูชา” ยืนยัน 2 คนไทยที่โดยสารมากับเรือสำราญเวสเตอร์ดัมไม่มีไข้

จากกรณีที่ผู้โดยสารหญิงวัย 83 ปีชาวอเมริกัน ซึ่งโดยสารมากับสำราญเวสเตอร์ดัมติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีผู้โดยสารบางส่วนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยนั้น

โฆษก1621

ล่าสุดนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความกังวลที่มีต่อผู้โดยสารจากเรือ Westerdam ที่บินมาต่อเครื่องเพื่อเดินทางกลับประเทศที่ประเทศไทยนั้น ได้มีการสั่งการให้มีการยกระดับการคัดกรองสำหรับทุกเที่ยวบินที่มาจากประเทศกัมพูชา โดยให้สายการบินทำการตรวจคัดกรองก่อนเดินทางออกจากต้นทาง และมีการคัดกรองอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ณ ประตูเข้า-ออกเครื่องบิน รวมทั้งกำชับให้มีการจัดระบบเป็นการเฉพาะ สำหรับกรณีที่เดินทางมาเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งรวมถึงการคัดกรองก่อนจะเดินทางออกจากสนามบินด้วย ซึ่งนอกจากการคัดกรองสำหรับผู้ที่เดินทางโดยเครื่องบินแล้ว ยังมีการคัดกรองในส่วนของด่านพรมแดนต่าง ๆ ด้วย

สำหรับชาวไทย 2 คนที่มาจากเรือลำดังกล่าวนั้น ได้มีการตรวจร่างกายและวัดอุณหภูมิร่างกาย พบว่าไม่มีไข้และไม่มีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยได้แจ้งขั้นตอนการดูแลตนเองและการป้องกัน รวมทั้งจะมีการติดตามอาการอย่างต่อเนื่องจนครบ 14 วัน ในระหว่างนี้หากว่ามีอาการและประเมินว่ามีความเสี่ยงจะดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ไปรับตัวมาทันที

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK