World News

ฝรั่งเศสตายรายแรกนอกเอเชีย ‘ไวรัสโควิด-19’ ยอดดับทั่วโลกพุ่ง 1,666 ราย ติดเชื้อเฉียด 7 หมื่น

ฝรั่งเศสพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 เป็นรายแรก กลายเป็นประเทศแรกนอกเอเชีย และแห่งแรกของยุโรป ที่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสนี้ ซึ่งล่าสุดคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อทั่วโลกไปแล้ว 1,666 ราย

110916261 tourd

นางแอกเนส บูซิง รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนอายุ 80 ปี จากมณฑลหูเป่ย์ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลบิชาท์ คล็อด แบร์นาร์ด ในกรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.) หลังเข้ารับการรักษาตัวมานานหลายสัปดาห์ ขณะที่บุตรสาวของผู้ป่วยรายนี้ ที่ติดเชื้อไวรัสเช่นกัน มีอาการดีขึ้น และคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็ววันนี้

ทั้งผู้เสียชีวิต และบุตรสาวของเขา อยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัส 11 คนที่พบในฝรั่งเศส ซึ่งในจำนวนนี้มี 4 คนหายป่วยออกจากโรงพยาบาลแล้ว

เมื่อรวมกับผู้เสียชีวิตในฝรั่งเศสแล้ว ทำให้ล่าสุด ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสนี้อยู่ที่ 1,666 ราย โดยเป็นผู้เสียชีวิตในจีนทั้งหมด 1,662 ราย หลังจีนรายงานสถานการณ์ไวรัสในวันนี้ (16 ก.พ.) พบว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 142 คน

ขณะยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลหูเป่ย์ ของจีน ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ที่ 2,009 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ที่ได้รับการยืนยันผลบนจีนแผ่นดินใหญ่รวมอยู่ที่ 68,500 คน และเมื่อรวมกันทั่วโลกแล้ว พบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้อยู่ที่ 69,106 คน

CoronaVirus 16Feb 01

ญี่ปุ่นกำลังเป็นประเทศที่โดนจับตาถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนอกจีนมากที่สุด จากการตรวจพบผู้ติดเชื้่อบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส เพิ่มขึ้นทุกวัน และในวันนี้ นายคัทสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลงว่า มีผู้โดยสาร และลูกเรือบนเรือสำราญลำนี้ ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ เพิ่มอีก 70 คน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสจากไดอะมอนด์ พรินเซส เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 355 คนแล้ว ในจำนวนนี้มีอยู่ 73 ราย ที่ติดเชื้อ แต่ไม่ได้แสดงอาการออกมา

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงว่า หญิงอเมริกันวัย 83 ปี ผู้โดยสารเรือสำราญหรู “เวสเตอร์ดัม” ถูกตรวจพบติดเชื้่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 เพียง 1 วัน หลังจากที่กัมพูชาอนุญาตให้ผู้โดยสาร และลูกเรือมากกว่า 2,200 คน บนเรือลำนี้ขึ้นฝั่งได้

ผู้โดยสารหญิงที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ กับสามีของเธอเป็น หนึ่งในผู้โดยสารจำนวน 145 คน ที่เดินทางมายังมาเลเซียเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเมื่อเที่ยวบินของเธอมาถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ การคัดกรองพบว่า เธอมีอาการของโรค และถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล ซึ่งผลการตรวจพบว่าเธอติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนสามีวัย 85 ปีของเธอ ไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด และถูกกักโรคเพื่อเฝ้าดูอาการอยู่

กัมพูชาอนุญาตให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัม เข้าเทียบท่าที่จังหวัดสีหนุวิลล์ หลังจากที่ท่าเรือ 5 แห่ง ในญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน กวม และฟิลิปปินส์ ปฏิเสธให้เรือเข้าเทียบท่า เพราะกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งหลังจากเข้าเทียบท่าเมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.พ.) ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.) ทางการกัมพูชาก็อนุญาตให้ลูกเรือ และผู้โดยสารขึ้นฝั่งได้ โดยมีนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา ที่เคยแสดงท่าทีกังขาต่อความรุนแรงของเชื้อไวรัสนี้ ไปให้การต้อนรับด้วยตัวเอง มีการแจกกุหลาบ และจับมือกับบรรดาผู้โดยสารด้วย

Avatar photo