World News

‘ปักกิ่ง’ สั่งกักโรค 14 วัน ทุกคนที่กลับเข้าเมือง ‘ไวรัสโควิด-19’ ญี่ปุ่นส่อบานปลาย เจอติดเชื้อในประเทศต่อเนื่อง

ส่วนบริหารท้องถิ่นกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน สั่งให้ชาวเมืองทุกคนที่เดินทางกลับเข้ามา ต้องกักโรคตัวเองนาน 14 วัน ขณะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น ส่อเค้ารุนแรงขึ้น หลังพบการติดต่อจากคนสู่คนในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

beii12356

หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง เดลี่ ของทางการจีน รายงานว่า ส่วนบริหารท้องถิ่น กรุงปักกิ่ง ได้ออกคำสั่งกักโรคที่บ้านพัก หรือลงชื่อเข้าร่วมในกลุ่มสังเกตการณ์นาน 14 วัน ต่อชาวปักกิ่งที่เดินทางกลับเข้าเมือง ทั้งยังต้องยื่นแผนการเดินทางภายในชุมชนของตัวเองให้เจ้าหน้าที่รับทราบล่วงหน้าด้วย หากใครฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎข้อบังคัลจะถูกจับกุม

อย่างไรก็ดี คำสั่งใหม่นี้ไม่ได้มีการเจาะจงถึงนักเดินทางต่างชาติ ที่เดินทางมาจากประเทศอื่นๆ ทั้งยังไม่ได้บอกด้วยว่าจะมีวิธีการปรับใช้ หรือจะนำไปบังคับใช้กับชาวต่างชาติด้วยหรือไม่

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้นในช่วงเวลาที่ หลายประเทศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ญี่ปุ่น ที่กลายประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน ที่ 259 คน กระจายอยู่เกือบทั่วประเทศ และจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส 218 คน  ทั้งเมื่อไม่กี่วันมานี้ ก็เพิ่งรายงานผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเป็นรายแรกของประเทศ และเป็นแห่งที่ 3 นอกจีน

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า นับถึงวันนี้ (15 ก.พ.) ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัส แบบติดต่อจากคนสู่คนในประเทศมากขึ้น โดนคนติดเชื้อที่พบระยะหลังมานี้ มักไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปจีน รวมถึง ผู้ติดเชื้อ 2 คน ที่ติดจากคนขับแท็กซี่ในกรุงโตเกียว ศัลยแพทย์อายุ 50 ในโรงพยาบาลวากายามะ เป็นแพทย์รายแรกที่ติดเชื้อไวรัสในญี่ปุ่น และชาวนา 1 คน ที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบหาว่า เขาได้รับเชื้อไวรัสมาจากทางใด

CoronaVirus 15Feb 01

ล่าสุด ทั่วโลกมีรายงานยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อแล้ว 66,886 คน จากทั้งหมด 29 ประเทศหรือดินแดนทั่วโลก โดยพบในจีนมากสุดที่ 66,279 คน และมียอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกที่ 1,523 คน

Avatar photo