World News

‘อังกฤษ’ ถอนตัวจากอียูอย่างเป็นทางการ ‘บอริส จอห์นสัน’ เปรียบเป็นเช้าวันใหม่ของประเทศ

“อังกฤษ” ถอนตัวจากอียูอย่างเป็นทางการ “บอริส จอห์นสัน” เปรียบเป็นรุ่งอรุณครั้งใหม่ของประเทศ หลังจากนี้มีเวลา 11 เดือน เจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับนานาชาติ

boris

ในที่สุดสหราชอาณาจักรก็สิ้นสุดการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ตามเวลาในสหราชอาณาจักร โดยมีทั้งประชาชนที่ออกมาเฉลิมฉลองและประท้วงต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน กล่าวว่า ช่วงเวลานี้เป็นสัญลักษณ์แห่ง “รุ่นอรุณครั้งใหม่” ของประเทศ หลังจากผ่าน 3 ปีที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรต้องพบกับแห่งความแตกแยก ล่าช้า และสภาพที่รัฐสภาต้องหยุดชะงัก

“สิ่งสำคัญที่สุดที่จะกล่าวในค่ำคืนนี้คือ นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่เป็นการเริ่มต้น” บอริส จอห์นสัน กล่าว

brexit eu

หลังจากนี้ สหราชอาณาจักรจะใช้เวลาเปลี่ยนผ่านอีก 11 เดือน โดยความสัมพันธ์ระหว่าง EU และสหราชอาณาจักรจะเกิดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ และประชาชนจะรู้สึกได้ในเดือนมกราคม ปี 2564

ในระหว่างนี้ รัฐบาลของสหราชอาณาจักรจะต้องเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับ EU รวมถึงประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า สหราชอาณาจักรอาจพบกับสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงอีกครั้งใปลายปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้การเจรจาการค้ากับ EU กลายเป็นข้อตกลงที่มีราคาแพง

Avatar photo