World News

สภาอียูไฟเขียวข้อตกลง ‘อังกฤษ’ พ้นกลุ่มพรุ่งนี้

สมาชิกรัฐสภายุโรปมีมติอย่างท่วมท้น อนุมัติข้อตกลงให้อังกฤษ ถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู)  เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ซึ่งถือเป็นการอนุมัติขั้นสุดท้าย และเป็นการลงมติครั้งประวัติศาสตร์เพื่อเปิดทางให้กระบวนการเบร็กซิทดำเนินไปอย่างลุล่วง

GettyImages 1197377716

การลงมติครั้งนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการให้สัตยาบัน ก่อนที่สหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเป็นทางการในเวลา 23.00 น. ตามเวลาในสหราชอาณาจักร หรือเวลา 24.00 น. ตามเวลาในประเทศกลุ่มอียู วันที่ 31 มกราคมนี้

หลังการลงมติเสร็จสิ้นลงสมาชิกรัฐสภายุโรปต่างร่วมขับร้องบทเพลง Auld Lang Syne เป็นการอำลาเพื่อนสมาชิกจากสหราชอาณาจักร ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศก

นายดาวิด ซัสโซลี ประธานรัฐสภายุโรป กล่าวว่า “พวกคุณออกจากอียู แต่พวกคุณจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของยุโรปตลอดไป…มันยากมากที่จะกล่าวอำลา นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผม เช่นเดียวกับเพื่อน ๆ สมาชิกที่นี่ จะกล่าวคำว่า จนกว่าเราจะพบกันอีก”

สมาชิกรัฐสภายุโรปชาวอังกฤษหลายคน กล่าวว่าพวกเขาหวังว่าสักวันหนึ่งสหราชอาณาจักรจะได้กลับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอียูอีกครั้ง แม้ว่าฝ่ายที่สนับสนุนเบร็กซิท ซึ่งรวมถึงนายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคเบร็กซิท จะถือโอกาสนี้เรียกร้องให้สมาชิกอียูชาติอื่น ๆ ทบทวนเรื่องการอยู่รวมกลุ่มอียู ก่อนที่เขาและเพื่อนร่วมพรรคเบร็กซิทจะโบกธงสหราชอาณาจักรแล้วเดินออกจากห้องประชุมไป

การลงมติครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นกระบวนการในเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากผลการลงมติเป็นไปตามความคาดหมายโดยไร้ข้อกังขาใด ๆ หลังจากข้อตกลงถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปได้รับการลงนามโดยคณะกรรมาธิการรัฐสภาที่สำคัญไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อการลงมติครั้งนี้เสร็จสิ้นลง ก็ถือว่าสมาชิกรัฐสภายุโรปจากสหราชอาณาจักรได้พ้นจากตำแหน่ง และสมาชิกภาพของสหราชอาณาจักรในอียูก็จะสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการหลังจากเป็นสมาชิกมา 47 ปี

หลังจากสหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากอียูในวันที่ 31 มกราคมนี้ ก็จะมีระยะเปลี่ยนผ่าน 11 เดือน ซึ่งทั้งสองฝ่ายหวังว่าจะมีการเจรจาเรื่องความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจระหว่างกันในอนาคต โดยคาดว่าการเจรจาด้านการค้าจะเริ่มขึ้นอย่างเร็วที่สุดช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ และรัฐสภายุโรปจะมีอำนาจตัดสินใจในการให้สัตยาบันข้อตกลงการค้าต่าง ๆ ในอนาคต

สหราชอาณาจักรยืนกรานว่าการเจรจาจะต้องไปเกินวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ ซึ่งเป็นเส้นตายที่ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่สหราชอาณาจักรจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของอียูจะสิ้นสุดลง

ที่มา : BBC Thai

Avatar photo