World News

‘บอริส จอห์นสัน’ ลั่นเบร็กซิทต้องเสร็จเดือนหน้า เข้าเฝ้าฯ ควีนขอตั้งรัฐบาลใหม่

“บอริส จอห์นสัน” ให้คำมั่นทำงาน “ทั้งวันทั้งคืน” เพื่อตอบแทนความไว้วางใจที่ชาวอังกฤษให้มา หลังเขานำพรรคอนุรักษ์นิยม คว้าชัยชนะ “ครั้งประวัติศาสตร์” ในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ

ELk ySEW4AEKy1E

ในการกล่าวสุนทรพจน์ หลังการนับคะแนนเหลือเพียงแค่ที่นั่งเดียวในสภานั้น นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ ระบุว่า เขามีความรับผิดชอบในการนำสหราชอาณาจักร ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ภายในเดือนหน้า โดยไม่มีคำว่า “ถ้า” หรือ “แต่ว่า” หรือ “อาจจะ”

การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมของนายจอห์นสัน สามารถกวาดที่นั่งมาได้ถึง 364 ที่ นับว่ามากสุดนับตั้งแต่สมัยนางมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ คว้าชัยชนะเป็นสมัยที่ 3 เมื่อปี 2530

ขณะที่พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดใหญ่สุดได้ไป 203 ที่นั่ง พรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ (เอสเอ็นพี) ได้ไป 48 ที่นั่น พรรคเสรีประชาธิปไตย 11 ที่นั่ง และพรรคสหภาพประชาธิปไตย (ดียูพี) 8 ที่นั่ง ส่วนที่เหลือตกเป็นของพรรคเล็กรายอื่นๆ

ทางด้านพรรคเบร็กซิท ที่กวาดชัยชนะมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปในช่วงกลางปี ไม่ได้ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้แม้แต่ที่นั่งเดียว

ELiQMQlXkAcN8AI

นายจอห์นสัน ยังกล่าวต่อผู้สนับสนุนด้วยว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาถือเป็น “อรุณรุ่งครั้งใหม่” ของประเทศ เขายังกล่าวขอบคุณกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคแรงงาน ที่เขาบอกว่า มีจำนวนไม่น้อยที่ให้การสนับสนุนพรรคอนุรักษ์นิยมเป็นครั้งแรก พร้อมให้คำมั่นถึงการเป็นผู้นำใน “รัฐบาลของประชาชน” และยึดมั่นในความไว้วางใจที่ประชาชนมีให้กับตัวเขา

“ในการเลือกตั้งรอบหน้า พวกคุณอาจจะตั้งใจกลับไปหาพรรคแรงงาน และถ้าเป็นในกรณีนั้น ผมขอขอบคุณที่คุณไว้ใจในตัวผม และผมจะไม่มีทางละเลยการสนับสนุนของพวกคุณ”

“ผมจะทำให้เป็นภารกิจที่ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า พวกคุณคิดถูกแล้วที่เลือกลงคะแนนให้กับผมในครั้งนี้ และเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนจากพวกคุณอีกในอนาคต”

การเลือกตั้งครั้งนี้ ยังถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งเลวร้ายสุดของพรรคแรงงาน นับตั้งแต่ปี 2478 เป็นต้นมา จากการสูญเสียที่นั่งในพื้นที่ทางตอนเหนือ ตอนกลาง และในแคว้นเวลส์ ซึ่งเป็นเขตที่ลงคะแนนสนับสนุนเบร็กซิท เมื่อปี 2559 ไปทั้งหมด

ล่าสุด นายจอห์นสัน ได้เดินทางไปยังพระราชวังบัคกิ้งแฮม เพื่อเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบ็ธที่ 2 ในการขอพระราชานุญาตจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

Avatar photo