World News

จีนปรับร้านค้ากว่า 13 ล้านบาท ฐานโก่งราคาหน้ากากอนามัย

ร้านขายยาแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ถูกสั่งปรับเป็นเงิน 3 ล้านหยวน หรือมากกว่า 13 ล้านบาท ฐานขึ้นราคาจำหน่ายหน้ากากอนามัย แพงกว่าเดิมเกือบ 6 เท่า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

GettyImages 1899325
แฟ้มภาพ

เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบตลาดของเทศบาลกรุงปักกิ่ง แถลงบนเว็บไซต์ของทางสำนักงานในวันนี้ (29 ม.ค.)ว่า ร้านขายยาปักกิ่ง จี๋หมิน กังไต ฟาร์มาซี โดนลงโทษให้จ่ายค่าปรับจำนวนดังกล่าว เพราะขึ้นราคาจำหน่ายหน้ากากอนามัย เอ็น95 (N95) แบรนด์ 3M มาอยู่กล่องละ 850 หยวน หรือเกือบ 4,000 บาท ขณะที่ราคาจำหน่ายทางออนไลน์ทั่วไปอยู่แค่เพียง 143 หยวน หรือราว 640 บาทเท่านั้น

นับตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (23 ม.ค.) เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบ ได้ดำเนินการสอบสวนร้านค้าที่ขึ้นราคาจำหน่ายสินค้า 31 รายด้วยกัน ท่ามกลางการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าประเภทอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ และลงโทษการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่นการกักตุนหรือการปลอมข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นราคาสินค้า

ขณะที่ในนครเซี่ยงไฮ้นั้น เจ้าหน้าที่ควบคุมตลาดก็ได้มีคำสั่งปิดร้านขายยาที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยที่ไม่ได้มาตรฐาน พร้อมให้ทางร้านคืนเงินแก่ผู้ซื้อ และกำจัดหน้ากากอนามัยที่ไม่ได้มาตรฐานที่เหลืออยู่ทิ้งไป

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ทางกาารจีนกำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่สามารถติดต่อกันได้ผ่านทางสารคัดหลั่ง จากการไอหรือจาม ทำให้ความต้องการหน้ากากอนามัยในจีนพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในจีนล่าสุดพุ่งขึ้นมาเกือบถึง 6,000 คนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 132 ราย

Avatar photo