CEO INSIGHT

บิ๊กบอสพฤกษาฯ เตือน 8 ‘สัญญาณอันตราย’ ขององค์กร

เฟซบุ๊กแฟนเพจ Supattra Paopiamsap จัดทำโดย “สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่มุ่งทำเพจขึ้นเพื่อแชร์ประสบการณ์การทำงานกว่า 30 ปี ล่าสุดได้โพสต์ถึง 8 สัญญาณอันตรายขององค์กร ไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

“ช่วงนี้ไปไหนมาไหน ก็มีแต่คนบ่นว่าเศรษกิจไม่ดี ธุรกิจติดขัด ทำมาค้าขายฝืด เรามาดูกันซิว่าสัญญาณที่จะช่วยบอกว่าธุรกิจคุณกำลังมีปัญหาที่จะต้องรีบแก้ ก่อนสายเกินไปหรือไม่ และ มีอะไรบ้าง?

คน

 

1. Lost market share : ปล่อยให้คู่แข่งกินส่วนแบ่งตลาดโดยเฉพาะในธุรกิจ หรือเซ็กเมนต์ ที่เป็น core ธุรกิจหลักขององค์กร ต้องรีบแก้เกมและโฟกัสเอากลับส่วนแบ่งกลับมาค่ะ

2. Margin Erosion: กำไรขั้นต้นลดลงเรื่อยๆ ให้ดูว่ามาจากต้นทุนที่สูงขึ้น หรือลดราคามากเกินไป ต้องรีบแก้สมการ ราคา ต้นทุน ให้ลงตัวให้ได้ โดยใช้การสร้างแบรนด์ จุดขาย เพิ่มราคา หรือ cost saving เพื่อลดต้นทุน การที่มาร์จิ้นลด กำไรก็หดหายนะคะ

3. Value destroyer: ตัวที่ทำให้มูลค่าองค์กรลด ให้เราดูว่า ในพอร์ตโฟลิโอที่มีอยู่นั้น ว่ามีตัวไหน หรืออะไรบ้างที่ทำแล้ว ยิ่งทำให้บริษัทขาดทุน ทำให้มูลค่าบริษัทลดลงเรื่อย ๆ และไม่มีวี่แววที่จะสร้างมูลค่า (value) ให้กับองค์กรได้ ต้องรีวิวกลยุทธ์และกล้าที่โฟกัส, กล้าตัดเนื้อร้ายออก บริษัทจะได้ตัวเบา

สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์
สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์

4. Increase Indirect: ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่รายได้ และกำไร โตช้ากว่า แสดงว่า การบริหารนั้นไม่มีประสิทธิภาพ ให้ดูว่าส่วนไหนที่โตเร็วเกินค่าเฉลี่ยของบริษัท จะเรื่อง admin, overhead อื่นๆ ก็ร่วมหาวิธีลดให้มีประสิทธิภาพกับทีมงาน

5. Mediocre Execution: การลงมือทำแบบขอไปที ถ้าเป็นแบบนี้ องค์กรก็ไปไม่รอด เพราะแม้กลยุทธ์จะดีแค่ไหน ถ้าการลงมือทำการปฏิบัติการแบบขอไปที ก็ไม่สามารถให้ผลที่ดีเลิศได้ ต้องรีบยกระดับมาตรฐานของการปฏิบัติงานให้เป็นเลิศ ถึงแม้กลยุทธ์จะธรรมดา การลงมือทำแบบเป็นเลิศยังจะให้ผลดีเสียกว่า

6. Safty Failure: ความปลอดภัยในการทำงานล้มเหลว ให้ดูที่สถิติของอุบัติเหตุจากการทำงานว่าเพิ่มขึ้น และถึงขั้นเสียชีวิตไหม ถ้าเป็นเช่นนั้นแสดงว่าระบบการบริหาร ความใส่ใจ เคร่งครัดเรื่องความปลอดภัยหละหลวม ต้องรีบแก้ เพราะชีวิตคนนั้นมีคุณค่าและความหมายเป็นสิ่งที่ผู้นำต้องดูแลรับผิดชอบ

team 123085 1280

7. I win You Lose: ฉันชนะ เธอแพ้ ในองค์กร แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันกันภายในแทนที่จะแข่งขันกับคู่แข่งภายนอก เป็นการทำงานที่ไม่เป็นทีม วัฒนธรรมแบบนี้ไม่สนุกเลย ถ้าปล่อยไว้จะเป็นภัยร้ายที่ทำให้องค์กรนี้ไม่น่าทำงานด้วยเลย

8. Losing key talents: คนเก่งคนดีหนีจาก เมื่อไหร่ที่คนเก่งคนดีหนีจากก็เป็นสัญญาณสำคัญที่ต้องเร่งแก้ ว่าทำไมเขาไม่อยากอยู่ ต้องเร่งรีบดูแลและทำให้พวกเขามีพลัง มี passion และ inspiration ที่จะอยู่ช่วยองค์กรโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจที่ผันผวนท้าทายแบบนี้ ข้อสุดท้ายนี้สำคัญที่สุดเลยที่จะทำให้องค์กรกลับมาเติบโตได้แข็งแกร่งและยั่งยืน

ลองเช็คดูซิว่ามีองค์กรของคุณมีสัญญาณข้างต้นบ้างไหม?

ถ้ารู้แล้วก็รีบเร่งแก้ก่อนที่จะสายไปนะคะ?

อย่าปล่อยให้ปัญหาสะสมนาน และเป็นหลายปัญหาพร้อมๆ กัน มันจะสายเกินแก้ค่ะ

Avatar photo