CEO INSIGHT

เปิดวิชั่นแม่ทัพใหม่ ‘ทีพีซี’ ล้างขาดทุน-เพิ่มสมาชิกปั้นรายได้

หลังจากคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (ทีพีซี) ผู้ดำเนินโครงการบัตร “ไทยแลนด์ อีลิท คาร์ด” มีมติแต่งตั้ง “สมชัย สูงสว่าง” นั่งแท่น ผู้จัดการใหญ่ ทีพีซี เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ล่าสุด สมชัย ได้ออกมาเผยถึงวิชั่นและกลยุทธ์ที่จะนำมา ทีพีซี ให้ก้าวเดินต่อไป แม้ที่ผ่านมาจะมีขวากหนามอยู่ไม่น้อย

“ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยยอดขาดทุนสะสมที่มีอีกราว 500 ล้านบาท แต่มองว่าบัตรไทยแลนด์ อีลิท คาร์ด ยังคงมีศักยภาพดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพรีเมียมตัดสินใจร่วมเป็นสมาชิกได้ และมีโอกาสเพิ่มการเดินทางมาพำนักในไทยทั้งระยะสั้นและระยะยาวมากขึ้น” สมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (ทีพีซี) กล่าว

บัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด ยังคงมีรายได้จากการขายบัตรสมาชิกกว่า 1,300 ล้านบาท และมีกำไรมากกว่า 100 ล้านบาทในปี 2562 นี้ ทำให้ยังมีสภาพคล่องและกระแสเงินสดพอที่จะบริหารจัดการให้สามารถเติบโตต่อไปได้

ปัจจุบันสมาชิกผู้ถือบัตร “ไทยแลนด์ อีลิท คาร์ด” มีจำนวน 8,602 ราย ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากจำนวนสมาชิก 7,135 รายในปี 2561 โดยประเทศที่ติดอันดับยอดขายบัตรสมาชิกสูงสุด คือ จีน, อังกฤษ, ญี่ปุ่น, อเมริกา และฝรั่งเศส

thailand elite card

สำหรับแผนงานนับจากนี้ จะมุ่งขยายตลาดใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น ด้วยการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายเพื่อทำตลาดในประเทศมีโอกาสเติบโตสูงและค่อนข้างมีศักยภาพ ได้แก่ จีน, ออสเตรเลีย, อินเดีย, ญี่ปุ่น, อังกฤษ, บังกลาเทศ เป็นต้น พร้อมทั้งวางเป้าหมายเพิ่มสมาชิกบัตรอย่างน้อยเดือนละ 200 ราย และสร้างการเติบโตเชิงรายได้ได้กว่า 1,500 ล้านบาทในปี 2563

“เป้าหมายสำคัญคือ การล้างผลขาดทุนสะสมราว 500 ล้านบาท ให้ได้ภายใน 3-4 ปีนับจากนี้” สมชัยกล่าว

ขณะที่เป้าหมายระยะยาวคือ การขยายบริการ “ไทยแลนด์ อีลิท คาร์ด” ออกไปยังท่าอากาศยานนานาชาติอื่น ๆ ในประเทศไทยให้ครบทุกแห่ง จากปัจจุบันที่มีการทำงานอย่างเต็มรูปแบบในท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและภูเก็ตเท่านั้น

สมชัย สูงสว่าง

 สมชัย มีประสบการณ์ในการทำงานภาคธุรกิจหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของบริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย), ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) และล่าสุดคือ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งที่ ทีพีซี

Avatar photo