Economics

‘สราวุธ’ นั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ด รฟม. ชงเคาะ ‘รถไฟฟ้าภูเก็ต’ เป็นงานแรก

“สราวุธ” นั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ดนัดแรก 19 พ.ย. นี้ “รฟม.” ชงเคาะรายงาน PPP “แทรมภูเก็ต” 3.5 หมื่นล้าน ผุดแผนขุดอุโมงค์ลอดแยก Bypass ยาว 2 กม. คาดเปิดประมูลกลางปีหน้า เปิดวิ่งปี 68

fig 11 11 2019 06 46 33
รถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram)

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธาน จะนัดประชุมเป็นครั้งแรกในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาหลายเรื่อง เนื่องจากบอร์ดไม่ได้ประชุมมาเป็นระยะเวลา 2 เดือน ส่งผลให้มีเรื่องตกค้างที่ต้องพิจารณาจำนวนมาก

 

ชง “แทรมภูเก็ต” 3.5 หมื่นล้านบาท

ยกตัวอย่างเช่น การพิจารณารายงานวิเคราะห์การร่วมทุน (PPP) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram) จังหวัดภูเก็ต ซึ่ง รฟม. ได้ปรับแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับการจราจรทางถนนใน 3 จุด ส่งผลให้วงเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 3,000 ล้านบาท รวมเป็น 3.5 หมื่นล้านบาท แต่ รฟม. ยังคงกำหนดอัตราค่าโดยสารอยู่ในระดับเดิม

ถ้าบอร์ดให้ความเห็นชอบตามที่เสนอ รฟม. ก็จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคม, สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.), คณะกรรมการนโยบายการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามลำดับ

นอกจากนี้ รฟม. จะเสนอรายงาน PPP การเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาอีกครั้ง หลังจากบอร์ดได้สั่งให้ไปทบทวนรายงาน PPP เมื่อเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

หากบอร์ดเห็นชอบ ก็จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคม, สคร., บอร์ด PPP และ ครม. พิจารณาตามลำดับ โดย รฟม. จะผลักดันการเปิดประมูลหาผู้เดินรถ คู่ขนานไปกับการเปิดประมูลงานโยธารถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ส่วนมูลค่า PPP เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ยังไม่สามารถเปิดเผยได้จนกว่าบอร์ดจะให้ความเห็นชอบ

รถไฟฟ้า MRT สีม่วง 181129 0003

ขุดอุโมงค์ลอดแยก Bypass ยาว 2 กม.

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การปรับแบบก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดินจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้วงเงินงานโยธาเพิ่มขึ้นเป็น 2.6-2.7 หมื่นล้านบาทและวงเงินลงทุนภาพรวมเพิ่มขึ้น 3,000 ล้านบาท เป็น 3.5 หมื่นล้านบาท

โดยหลักๆ มีการปรับแบบก่อสร้างใน 3 จุดได้แก่ 1.ก่อสร้างทางยกระดับบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4026 ซึ่งเป็นทางแยกเข้าสู่สนามบินภูเก็ต, 2.ก่อสร้างอุโมงค์ลอดแยกบางคู (แยก Bypass) ระยะทาง 2 กิโลเมตร สาเหตุที่ระยะทางค่อนข้างยาว เพราะต้องออกแบบทางขึ้น-ลงอุโมงค์ให้ห่างจากอุโมงค์ของกรมทางหลวง ป้องกันปัญหาจราจรแออัด และ 3.ปรับปรุงพื้นที่กายภาพรอบวงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกษัตรีท้าวศรีสุนทร เช่น ปรับสัญญาณไฟจราจร เกาะกลางถนน เพื่อให้การจราจรคล่องตัว

ตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าจะไม่มีการลดจำนวนช่องจราจรทางถนน แต่จะลดขนาดช่องจราจรบางส่วนลง เช่น จากเดิมช่องจราจรมีขนาด 3.5 เมตร ก็ลดลงเหลือ 3.25-3.20 เมตร ซึ่งจะส่งผลให้รถยนต์ทำความเร็วได้น้อยลง แต่ก็สอดคล้องกับสภาพการจราจรในจังหวัดภูเก็ตในปัจจุบัน ซึ่งค่อนข้างแออัด ทำความเร็วได้ไม่มากนัก ประมาณ 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

fig 11 11 2019 06 42 08

คาดรวบตึงประมูล 1 สัญญา

รายงานข่าวเปิดเผยต่อว่า สำหรับแนวทางการลงทุนจะเป็นแบบ PPP ส่วนจะเป็น PPP ทั้งโครงการ เหมือนโครงการรถไฟฟ้า BTS สายสีชมพูและสายสีเหลือง หรือจะเป็น PPP เฉพาะการเดินรถเหมือนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ก็ต้องรอให้บอร์ดพิจารณาในวันที่ 19 ตุลาคม 2562 แต่เบื้องต้นมีแนวโน้มจะรวมงานโยธาและการเดินรถเป็น PPP สัญญาเดียว

ถ้าหากบอร์ดเห็นชอบโครงการตามที่ รฟม. เสนอ ก็คาดว่าจะเสนอเรื่องเข้า ครม. ได้ในกลางปี 2563 และเปิดประมูลในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2563 จากนั้นจะใช้เวลาคัดเลือกผู้ประกอบการ 1 ปี ก่อนเริ่มก่อสร้างช่วงปลายปี 2564 โดยจะใช้เวลาก่อสร้างกว่า 3 ปี จึงเปิดให้บริการได้ในปี 2568

MOT 2562 6 17 ปกค.ประชุมโอนทรัพย์สิน ขร. By Pramote 82
สราวุธ ทรงศิวิไล

ค้างเติ่งร่วม 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดภูเก็ตมีปัญหาเรื่องรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) เนื่องจากกรมทางหลวงกังวลว่า การเปิดให้รถไฟฟ้ารางเบาใช้พื้นผิวจราจรร่วมกับรถยนต์ จะทำให้เกิดปัญหาจราจรและความไม่ปลอดภัยทางถนน

ในช่วงที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้เข้ามาช่วยปรับแบบการก่อสร้าง รวมถึงไกล่เกลี่ยปัญหาระหว่าง รฟม. และ ทล. เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้

ต่อมาแม้การปรับแบบงานโยธาและการแก้ไขรายงาน PPP จะเสร็จแล้ว แต่ รฟม. ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เนื่องจากนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานบอร์ด รฟม. ชุดเดิมได้ยื่นหนังสือลาออกในช่วงต้นเดือนกันยายน 2562 ทาง รฟม. จึงต้องรอเสนอโครงการให้บอร์ดชุดใหม่ที่มีนายสราวุธ ทรงศิวิไล เป็นประธานพิจารณาแทนในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

Avatar photo