Economics

เร่งสรุป ‘โครงการรถไฟฟ้าภูเก็ต’ เสนอ ครม. ตั้งเป้าเปิดวิ่งปี 67

รฟม. เร่งสรุป “โครงการแทรมภูเก็ต” เฟส 1 ช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ชงเข้า ครม. ปีหน้า ตั้งเป้าเปิดให้บริการปี 67

S 28917911

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยหลังนำคณะเข้าร่วมโครงการ “ผู้ว่าราชการจังหวัดพบสื่อมวลชนจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562” ณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เฟสที่ 1 ช่วงสนามบินนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง ในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า

รฟม. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงคมนาคม ให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ต่อจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โดย รฟม. แบ่งการดำเนินงานโครงการฯ ออกเป็น 2 เฟส

  • เฟสที่ 1 ช่วงสนามบินนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 41.7 กิโลเมตร จำนวนสถานีทั้งหมด 21 สถานี
  • เฟสที่ 2 ช่วงท่านุ่น – เมืองใหม่ ระยะทาง 16.8 กิโลเมตร

รถไฟฟ้า ภูเก็ต 3

นายกาจผจญกล่าวว่า รฟม. จะเริ่มดำเนินการในเฟสที่ 1 ก่อน โดยที่ผ่านมา รฟม. ได้ดำเนินการจัดการทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดภูเก็ต ซึ่งก็มีนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อรับฟังข้อมูลเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างการหารือกับกรมทางหลวง (ทล.) ในประเด็นต่างๆ เพื่อขอใช้พื้นที่ทางหลวงในการดำเนินโครงการฯ ได้แก่ รูปแบบสถานี ทางวิ่ง ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายจราจร รวมทั้งการจัดการจราจรตามแนวเส้นทางโครงการบนทางหลวง เป็นต้น

 

370C649B 89D0 4C43 8094 66A98DE39420

ภายหลังจากที่ได้ข้อสรุปในการดำเนินการดังกล่าวข้างต้นแล้ว รฟม. จะนำมาปรับปรุงรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2562 (PPP) เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้รับความเห็นชอบจาก ครม. อนุมัติให้ดำเนินโครงการได้ภายในปี 2563 จากนั้น รฟม. จะดำเนินการคัดเลือกเอกชนเพื่อร่วมลงทุนโครงการฯ ก่อนจะออกแบบรายละเอียดและก่อสร้างต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2567

รถไฟฟ้า ภูเก็ต 6

Avatar photo