General

ศิริราชส่ง ‘น้ำตาล’ เอกซ์เรย์เพิ่มรอแถลงผลบ่ายนี้

น้ำตาล4

จากกรณีน้ำตาล เดอะสตาร์ หรือ บุตรศรัญย์ ทองชิว  นักร้องชื่อดังจากเวทีประกวดเดอะสตาร์ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 5 ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังเกิดอาการเลือดออกปาก และจมูกก่อนจะลามไปอวัยวะอื่น ทั้งมีอาการหัวใจหยุดเต้น ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสมุทรสาคร ก่อนจะส่งต่อมารักษาอาการอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลศิริราช

อาจารย์ปรัญญา

ผศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ แพทย์ประจำสาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจ และทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช แพทย์ดูแล “น้ำตาล” ให้สัมภาษณ์กับ The Bangkok Insight ว่า ได้ส่งน้ำตาลตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์บริเวณหัว และปอดของน้ำตาลในช่วงเช้าของวันนี้ โดยผลจะออกมาในช่วงบ่าย และจะมีเปิดเผยถึงข้อมูลรายละเอียดของโรค ในเวลา 14.00 น.ที่โรงพยาบาลศิริราช

“ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นโรคอะไร ได้แต่คาดเดา หมอเองยังคาดเดา จนกว่าผลเอกซเรย์จะออกมา จึงจะรู้คำตอบ และบอกข้อมูลอะไรได้  ตอนนี้เรารักษาน้ำตาลตามอาการอย่างเต็มที่ ”

ผศ.นพ.ปรัญญา ระบุว่า โรคของน้ำตาลไม่ได้พบบ่อย แม้ตรวจร่างกายก็อาจไม่เจอ เหมือนกับบางโรคที่ตรวจไม่เจอ ดังนั้นในเบื้องต้น จึงยังไม่สามารถจะให้ข้อมูลเตือนภัยใดๆได้ในเวลานี้ และไม่ควรชี้นำสังคม เพราะนานๆเจอโรคลักษณะแบบนี้ “อุบัติการณ์น้อยมาก” ไม่ใช่ทุกคนจะเป็น จึงไม่ใช่ว่าเราต้องไปเอกซ์เรย์กันบ่อยๆเพื่อให้รู้ตัวว่าเป็นอะไร โดยไม่มีเหตุบ่งชี้ เพราะการได้รับรังสีบ่อยๆ หมายถึงเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเช่นกัน แม้เอกซเรย์ปีละครั้งยังเสี่ยง ยกเว้นผู้มีความเสี่ยง เช่น เป็นคนสูบบุหรี่ หรือพ่อแม่เป็นมะเร็ง

“น้ำตาลอายุยังน้อย และไม่ได้เป็นโรคอะไรมาก่อน อาการที่เขาเป็น ก็ไม่ได้พบเจอบ่อย เป็นปกติ ที่จะไม่รู้ตัวมาก่อน ”  

อย่างๆไรก็ตามต้องขอชื่นชมคุณแม่ของน้ำตาล ที่มีสติเมื่อลูกเกิดอาการ ก็เรียกแพทย์ฉุกเฉินทันที ขั้นตอนการช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินก็เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง มีการช่วยเหลือในเบื้องต้นที่บ้าน ก่อนส่งต่อไปยังห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

Avatar photo