COVID-19

‘มาเก๊า’ สั่งปิดห้างดัง ‘วันเซ็นทรัล’ เจอคนติดเชื้อโควิดจำนวนมาก

“มาเก๊า” สั่งปิดห้างสรรพสินค้ายอดนิยม “วันเซ็นทรัล” ซึ่งอยู่ติดกับกาสิโนรีสอร์ท “เอ็มจีเอ็ม ไชน่า” หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายราย ที่เชื่อมโยงกับห้างสรรพสินค้านี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่บริหาร เขตปกครองพิเศษมาเก๊า ของจีน ประกาศปิดห้างสรรพสินค้าชื่อดังของเกาะ “วันเซ็นทรัล” นาน 1 สัปดาห์ ขณะที่พื้นที่หรืออาคารอื่น ๆ อีกกว่า 10 แห่งก็ได้ถูกสั่งปิดเช่นกัน

J3

การประกาศปิดห้างวันเซ็นทรัลเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่รัฐบาลได้สั่งล็อกดาวน์โรงแรมแกรนด์ ลิสบัว (Grand Lisboa) ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงแรมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในมาเก๊า รวมทั้งกักตัวประชาชนกว่า 500 รายในโรงแรมแห่งนี้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 10 รายในโรงแรม

รายงานระบุว่า ห้างสรรพสินค้าอีกแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในโรงแรมโฟร์ ซีซันส์ ซึ่งบริหารโดยบริษัทลาสเวกัส แซนด์ส ได้ถูกขอให้ปิดการดำเนินงานในสัปดาห์นี้ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

รายงานข่าวระบุว่า แม้ทางการมาเก๊า จะไม่ได้สั่งล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ เหมือนกับเมืองต่าง ๆ ของจีน เช่น นครเซี่ยงไฮ้ แต่สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนใหญ่ ต่างถูกสั่งปิด และร้านอาหารสามารถให้บริการอาหารเฉพาะสั่งกลับบ้านเท่านั้น

ทางการยังขอให้ประชาชนกว่า 600,000 คน ในมาเก๊าอยู่แต่ในบ้าน และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ครั้งในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี มีเพียงธุรกิจกาสิโนเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาตให้ยังคงเปิดดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความมั่นคงด้านแรงงาน เนื่องจากรัฐบาลมาเก๊าต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมกาสิโน โดยรายได้กว่า 80% ของรัฐบาลมาจากอุตสาหกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ มาเก๊ายังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดทั้งหมด สวนทางกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด เปิดทางให้ประชาชนใช้ชีวิตร่วมกับไวรัสได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo