COVID-19

‘ฮ่องกง-มาเก๊า’ ระงับฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์ เจอฝาปิดขวดมีปัญหา

ฮ่องกง และมาเก๊า ประกาศระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคชั่วคราว หลัง โฝ๋ซุน ฟาร์มา บริษัทผู้จัดจำหน่าย แจ้งให้ทราบว่าวัคซีนชุดหนึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับฝาขวด

วันนี้ (24 มี.ค.) ฮ่องกง และมาเก๊า ประกาศว่า ได้รับแจ้งจากโฝ๋ซุน ฟาร์มา อินดัสเตรียล (ฮ่องกง) ผู้จัดจำหน่ายวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค 2 บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของสหรัฐ และเยอรมนี ในจีน ฮ่องกง และมาเก๊า แจ้งว่า ตรวจพบข้อบกพร่องของบรรจุภัณฑ์ ในชุดวัคซีนล็อตหมายเลข 210102 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปิดขวดบรรจุ

shutterstock 1880852119

ทางการฮ่องกง แถลงว่า ไบโอเอ็นเทค และโฝ๋ซุน ฟาร์มา ยืนยันว่า ไม่พบสาเหตุที่จะทำให้เชื่อได้ว่า ผลิตภัณฑ์ล็อตดังกล่าวจะมีปัญหาด้านความปลอดภัย แต่ทางการฮ่องกง ตัดสินใจที่จะระงับการใช้วัคซีนล็อตนี้ไปก่อน รวมถึงล็อตหมายเลข 210104 ด้วย จนกว่าจะมีการแจ้งเพิ่มเติม

“เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ฮ่องกงจะระงับการฉีดวัคซีนไว้ก่อน ระหว่างที่ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้” แถลงการณ์ ระบุ เช่นเดียวกับทางการมาเก๊า ที่ออกประกาศระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคเอาไว้ก่อน

การระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าว ถือเป็นความล่าช้าครั้งล่าสุด ในแผนการฉีดวัคซีนของฮ่องกง ที่ก่อนหน้านี้ เคยล่าช้ามาแล้ว เนื่องจากประชาชนไม่ไว้วางใจในวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทจีน และการระงับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ครั้งนี้ ก็ทำให้เกิดความเสี่ยง ที่จะทำให้ประชาชนไม่มั่นใจในทางเลือกทั้ง 2 ทางที่มีอยู่

ทั้งนี้ ฮ่องกงเริ่มต้นฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ให้กับพลเมืองของตัวเอง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยใช้วัคซีนของบริษัทซิโนแวค จากจีน และเสนอทางเลือก ให้ฉีดวัคซีนจากไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ในเดือนมีนาคมนี้

จนถึงก่อนหน้าที่จะมีการประกาศระงับนี้ มีชาวฮ่องกงที่เลือกฉีดวัคซีนจากไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค มากกว่าวัคซีนของซิโนแวคแล้ว และการประกาศระงับการฉีดวัคซีนข้างต้น หมายความว่า ขณะนี้ชาวฮ่องกง เหลือวัคซีนซิโนแวค เป็นทางเลือกในการป้องกันไวรัสโควิด-19 เพียงทางเดียวเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo