Politics

ยันปลดล็อก ‘จีน-มาเก๊า-ฮ่องกง-เกาหลี’ พ้นประเทศเสี่ยงแต่ยังห้ามเดินทาง!

“กรมควบคุมโรค” ยืนยันปลดล็อก “จีน-มาเก๊า-ฮ่องกง-เกาหลี” พ้นประเทศเสี่ยงโควิด แต่ยังห้ามเดินทางตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการด้านวิชาการ ตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 กล่าวว่า การพิจารณาการประกาศท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) พ.ศ. 2563 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

ที่ประชุมคณะกรรมด้านวิชาการ มีมติ เห็นชอบในการเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยกเลิกประกาศท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) จำนวน 2 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และสาธารณรัฐเกาหลี โดยมีเกณฑ์ในการยกเลิกประกาศ ดังนี้

ไวรัส 122

1.1 เป็นท้องที่ที่พบผู้ติดเชื้อที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศไม่เกิน 20 ราย เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วันที่ผ่านมา ซึ่งบ่งบอกถึงการควบคุมการระบาดของประเทศนั้นๆ ได้

1.2 เป็นท้องที่ที่มีความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งนี้ให้ทีมเลขาฯ ตรวจสอบข้อมูลสถานการณ์ของทั้งสองประเทศ และประเทศอื่นๆ อีกครั้ง และพิจารณาตามเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อเข้าได้กับเกณฑ์ที่กำหนด สามารถทำข้อเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เลย

สำหรับประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 23 เมษายนเป็นต้นมา มีการรายงานผู้ป่วยรายใหม่น้อยกว่า 12 รายต่อวัน ยกเว้นวันที่ 29 เมษายน 2563 ที่เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศจำนวน 21 ราย ในประเทศ 1 ราย

ส่วนประเทศเกาหลี ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนเป็นต้นมามีผู้ป่วยต่ำกว่า 14 ราย เพิ่งมามีเหตุการระบาดกรณีสถานบันเทิงย่านอิแทวอน โดยมีผู้ป่วย 20-30 กว่ารายต่อวัน อันเนื่องมาจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกด้วยการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

สำหรับ มาเก๊าไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนเป็นต้นมา ส่วนฮ่องกง มีผู้ป่วยรายใหม่ ต่ำกว่า 5 รายต่อวันตั้งแต่ 12 เมษายนเป็นต้นมา ในขณะที่อิตาลีมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 900 รายต่อวัน ตลอดเดือนเมษายนและพฤษภาคม บางวันมีมากถึง 1,300 กว่าราย

ส่วนอิหร่านมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 800 ราย ตลอดเดือนเมษายนและพฤษภาคม บางวันมีมากถึง 1,200 รายต่อวัน สำหรับประเทศพม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และอินโดนีเซีย (มีรายงานการเดินทางผ่านประเทศเพื่อนบ้าน) ยังไม่ประกาศยกเลิก เนื่องจากมีด่านพรมแดนทางบก ซึ่งยังมีการเดินทางเข้าออกเป็นประจำ และอาจมีการลักลอบเดินทางผ่านพรมแดนตามธรรมขาติ

ทั้งนี้ ถึงแม้บางประเทศไม่มีผู้ป่วยรายใหม่แต่ก็มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ อย่างไรก็ตาม ประกาศดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้มีการเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศไทยกับประเทศทั้งสอง และ 2 เขตบริหารพิเศษตามประกาศ หรือเป็นไปโดยไม่มีการควบคุม เนื่องจากขณะนี้ ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศยังถูกกำกับด้วยมาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และยังไม่มีสายการบินที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการขนส่งคนระหว่างประเทศดังกล่าว ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น หากมีข้อสงสัย หรือต้องการคำปรึกษา สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

Avatar photo