COVID-19

เก็บกระเป๋าเลย!! ‘ญี่ปุ่น’ เปิดรับนักท่องเที่ยว 98 ประเทศ รวมไทยในรอบ 2 ปี

ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยว ต่างชาติบางส่วน เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นักเดินทางทุกคน รวมถึงผู้ยังไม่ได้รับวัคซีน ไม่จำเป็นต้องกักตัว หรือตรวจโควิด เมื่อถึงญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าญี่ปุ่นกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ในวันศุกร์ (10 มิ.ย.65) ขณะยังคงเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวขาเข้าอย่างเป็นระยะเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ท่ามกลางความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เริ่มทุเลาลง

ในระยะแรกรัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มทัวร์จาก 98 ประเทศและภูมิภาค ที่ถูกกำหนดเป็นพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อระดับต่ำ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ สหราชอาณาจักร จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และไทย โดยนักเดินทางทุกคน ซึ่งรวมถึงผู้ยังไม่ได้รับวัคซีน ไม่จำเป็นต้องกักตัวหรือตรวจโรคโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยว

อนึ่ง ญี่ปุ่นประกาศปรับเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติขาเข้าสูงสุด 20,000 คนต่อวัน เมื่อไม่นานนี้

รัฐบาลคาดการณ์การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายเดือนมิถุนายน แม้ยังมีความกังวลว่านักเดินทางจากต่างประเทศจะนำไปสู่การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นช่วงเดือนเมษายน รวมอยู่ที่ 139,500 คน ลดลงราว 95.2% จากเดือนเดียวกันในปี 2019

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมพรมแดนอันเข้มงวดของญี่ปุ่นได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากแวดวงธุรกิจและวิชาการว่าเคร่งครัดเกินจำเป็น ทว่าขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังเสาะหาแนวทางเพื่อทำให้มาตรการด้านพรมแดนของตนสอดคล้องกับมาตรการของประเทศอื่นๆ ในกลุ่มจี7 (G7)

ญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยว

ขณะที่ผู้นำทางธุรกิจเรียกร้องให้รัฐบาลทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวขาเข้า เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด โดยฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นผ่อนปรนมาตรการควบคุมพรมแดน “เป็นระยะ” เพื่อให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ ในกลุ่มจี 7

ด้าน ฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แถลงเมื่อช่วงต้นเดือนว่าการเดินหน้าผ่อนปรนมาตรการควบคุมพรมแดนเป็นระยะ จะดำเนินไปควบคู่กับการสร้างสมดุลระหว่างการป้องกันการติดเชื้อและกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight