COVID-19

‘ไฟเซอร์’ ยื่นเรื่อง ‘อย.สหรัฐ’ ขออนุมัติใช้ฉุกเฉิน ‘วัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือน-4 ขวบ’

“ไฟเซอร์” ประกาศ ยื่นเรื่องต่อ “อย.สหรัฐ” เพื่อขออนุมัติใช้ “วัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือน-4 ขวบ” เป็นกรณีฉุกเฉิน ระบุ เดินหน้าศึกษาประสิทธิภาพ การฉีด 3 เข็ม ก่อนจะยื่นข้อมูลเพิ่มเติมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า 

บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของสหรัฐ “ไฟเซอร์ อิงค์” แถลงเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า บริษัท และไบโอเอนเทค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพเยอรมนี ได้เริ่มกระบวนยื่นเอกสาร เพื่อขออนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน จนถึง 4 ปี เป็นการฉุกเฉิน หลังได้รับการร้องขอจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือ อย.สหรัฐ และเพื่อตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ของประชากรกลุ่มนี้

วัคซีนโควิดเด็ก

ไฟเซอร์ คาดการณ์ว่า จะดำเนินการยื่นเอกสารเพื่อขออนุมัติใช้วัคซีนเป็นการฉุกเฉินดังกล่าวแล้วเสร็จในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยจะเป็นวัคซีนแบบฉีด 2 โดส ขนาดโดสละ 3 ไมโครกรัม

บริษัทยังจะเดินหน้าวิจัยต่อไปถึงประสิทธิภาพของวัคซีน หากต้องฉีด 3 โดส ซึ่งคาดว่าในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จะได้ข้อมูลสำหรับการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 สำหรับประชากรกลุ่มที่ ที่เป็นการฉีดหลังจากที่ฉีดโดสที่ 2 ไปแล้วอย่างน้อย 8 สัปดาห์ และเมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว บริษัทจะยื่นต่อเอฟดีเอ เพื่อเสริมรายละเอียดจากข้อมูลที่ยื่นไปก่อนแล้ว

วัคซีนโควิดเด็ก เพิ่มทางเลือกผู้ปกครอง

นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ ไฟเซอร์ กล่าวว่า อัตราการเข้าโรงพยาบาลของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ทำให้บริษัท และเอฟดีเอ มีเป้าหมายร่วมกัน ที่จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเชื้อกลายพันธุ์ในอนาคต และจัดหาทางเลือกให้กับบรรดาผู้ปกครอง ในการปกป้องบุตรหลานของตัวเองจากเชื้อไวรัสนี้

“เมื่อถึงที่สุดแล้ว เราเชื่อว่า การฉีดวัคซีน 3 โดส จะเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ไปจนถึง 4 ปี เพื่อที่จะทำให้การป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์ปัจจุบัน และสายพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตมีประสิทธิภาพในระดับสูง”

“หากเอฟดีเอ อนุมัติสำหรับการฉีดวัคซีนจำนวน 2 โดส ผู้ปกครองก็จะมีโอกาสที่จะเริ่มต้นกระบวนการฉีดวัคซีน สำหรับบุตรหลานของตัวเอง ควบคู่ไปกับการรออนุมัติการฉีดในโดสที่ 3”

วัคซีนโควิดเด็ก

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังก่อนหน้านี้ เอฟดีเอ ได้อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนโวิด-19 ของไฟเซอร์ กับเด็กอายุ 5-11 ปีไปแล้ว โดยเอฟดีเอ ชี้ว่า วัคซีนโควิด-19 สูตรสำหรับเด็ก สามารถป้องกันอาการป่วยโควิด-19 ได้ 90.7% รวมถึงลดการรักษาตัวในโรงพยาบาล ลดความเสี่ยงป่วยหนัก ลดความเสี่ยงเกิดโรคมิสซี (MIS-C) และยังลดความเสี่ยงในการเกิดอาการลองโควิด (Long Covid) ที่เกิดขึ้นหลังหายจากโรคโควิด-19 ได้ด้วย

ทั้งนี้ ยังไม่พบผลข้างเคียงร้ายแรงจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี  ซึ่งจากการศึกษา พบอาการข้างเคียงเฉพาะ ที่มักมีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง  อาทิ เจ็บบริเวณที่ฉีดวัคซีน อ่อนเพลีย และปวดศีรษะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo