COVID-19

นักวิทย์จีนชี้ ฉีด ‘ซิโนแวค’ เป็นโดสกระตุ้น ‘เพิ่มภูมิต้านทาน’ โควิด-19

คณะนักวิทยาศาสตร์จีน  ระบุ ฉีด วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของ “ซิโนแวค” เป็นโดสที่ 3 นั้น สามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ ของผู้รับวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงเชื้อไวรัสโควิด ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเป็นไวรัสที่มีการกลายพันธ์ุหลายตำแหน่ง 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จาก สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) โรงพยาบาลวิทยาลัยสหแพทย์ปักกิ่ง สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารจีน และสถาบันควบคุมอาหารและยาแห่งชาติ (NIFDC) ได้ตรวจสอบตัวอย่างเซรุ่มของผู้ที่ได้รับวัคซีนโคโรนาแวค หรือวัคซีนเชื้อตาย ซึ่งผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค จำนวน 2 หรือ 3 โดส

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ (Nature)  ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์จีนพบว่า อัตราการเกิดสารภูมิต้านทาน (seroconversion) ของแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ในผู้ที่ฉีดวัคซีนดังกล่าวจำนวน 2 โดสอยู่ที่ 3.3% ส่วนในผู้ที่ฉีด 3 โดส ตัวเลขนี้แตะที่ 95%

get 24 8

นักวิจัยยังได้ทำการแยกโมโนโคลนอลแอนติบอดี (mAbs) ของมนุษย์จำนวน 323 ตัว ที่ได้จากบีเซลล์ (B cells) ซึ่งเป็นเซลล์ความจำ ในผู้ที่ฉีดวัคซีน 3 โดส โดยพบว่าครึ่งหนึ่งของโมโนโคลนอลแอนติบอดี จดจำตัวรับบนผิวเซลล์ (RBD) ที่อยู่บนสไปก์โปรตีน (spike protein) ได้

การศึกษาระบุว่า การรักษาโดยโมโนโคลนอลแอนติบอดีภูมิคุ้มกันลบล้างฤทธิ์ที่มีประสิทธิภาพกว้าง และสามารถใช้เป็นตัวแทนได้นั้น สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เบตา และโอไมครอนในหนูได้ในระดับสูง

นักวิจัยประเมิณว่า การฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นจะช่วยป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอาการป่วยรุนแรงได้ แม้ว่าค่าความเข้มข้นของแอนติบอดีที่สามารถลบล้างฤทธิ์ของเชื้อไวรัสโอไมครอน ในผู้ฉีดวัคซีน 3 โดสนั้นจะต่ำกว่าเชื้อไวรัสโควิดตัวเดิมก็ตาม

หวัง เสียงสี่ นักวิจัยจากสถาบันชีวฟิสิกส์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ซึ่งเป็นผู้เขียนร่วมของบทความกล่าวว่า ผลการศึกษานี้บ่งชี้ว่าเหตุใดการใช้แผนการฉีดวัคซีน 3 โดสจึงเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo