The Bangkok Insight

3 เข็มก็เอาไม่อยู่! วิจัยชี้ ‘ซิโนแวค’ สกัดโอไมครอนไม่ได้ แนะ ‘ฉีดบูสเตอร์’ ยี่ห้ออื่น

ผลศึกษาล่าสุด จาก “มหาวิทยาลัยฮ่องกง” และ “มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง” ชี้ “วัคซีนซิโนแวค” มีประสิทธิภาพไม่มากพอ ที่จะต้านทาน “โอไมครอน” ได้ ในการฉีดเข็มที่ 3  พร้อมแนะนำให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เลือกฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 ยี่ห้ออื่น 

วันนี้ (24 ธ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มหาวิทยาลัยฮ่องกง และมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง เปิดเผยผลการวิจัยล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่า การเลือกฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 3 เป็น “โคโรนาแวค” ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีนนั้น มีประสิทธิภาพไม่มากพอ ที่จะรับมือกับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนได้  เนื่องจากไม่สามารถผลิตแอนติบอดีที่เป็นกลางได้มากพอ สำหรับการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่

นักวิจัย ยังแนะนำให้ผู้ที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว รับวัคซีนเข็ม 3 เป็นยี่ห้ออื่นแทน เช่น วัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์และไบโอเอนเทค เพื่อเพิ่มระดับแอนติบอดีให้เพียงพอ สำหรับการป้องกันไวรัสโอไมครอน

shutterstock 2007865073

การวิเคราะห์ของนักวิจัยกลุ่มนี้ พบว่า วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค มีประสิทธิภาพมากกว่า ในการฉีดบูสเตอร์เข็มที่ 3 ทั้งสำหรับผู้ที่ฉีด 2 เข็มแรกเป็นไฟเซอร์ หรือเป็นซิโนแวค เพราะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้อยู่ในระดับที่สามารถป้องกันโอไมครอนได้

มาลิก ปีริส และเดวิด ฮุย สองนักวิจัยที่ร่วมทำการทดลองในครั้งนี้ระบุว่า จากการตรวจสอบระดับแอนติบอดีที่เป็นกลางในเลือดของผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคจำนวน 2 เข็ม และ 3 เข็ม พบว่า ระดับแอนติบอดีที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันไวรัสโอไมครอนนั้นมีน้อยเกินไป และไม่สามารถป้องกันไวรัสได้

รายงานข่าวระบุว่า แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าวัคซีนของซิโนแวค สามารถรับมือกับไวรัสโอไมครอนได้ดีแค่ไหน รวมถึง การตอบสนองของที-เซลล์ ซึ่งมีหน้าที่ในการค้นหาและกำจัดเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส แต่งานวิจัยเบื้องต้นที่ได้รับการเปิดเผยออกมานี้ จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ได้รับวัคซีนของซิโนแวค ที่จนถึงขณะนี้ได้ผลิตออกมาแล้วมากกว่า 2,300 ล้านโดส ส่วนใหญ่ถูกนำไปฉีดในประเทศจีน และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ผลการวิจัยดังกล่าว ยังสวนทางกับที่ซิโนแวคออกมาเปิดเผยผลการวิจัยในห้องปฏิบัติการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า 94% ของผู้ที่ได้รับวัคซีนของบริษัทจำนวน 3 เข็ม สามารถสร้างแอนติบอดีในการป้องกันไวรัสโอไมครอนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo