COVID-19

เปิดผลทดลองใหม่ล่าสุด ฉีดซิโนแวค 3 โดส สร้างภูมิคุ้มกันสู้โอไมครอน

ซิโนแวค เผยผลทดลองล่าสุด พบฉีดซิโนแวค 3 โดส สร้างความคุ้มกันต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่น่ากังวลรวมถึงโอไมครอน

ซิโนแวค ไบโอเทค ( ชื่อย่อ SVA บนตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก) เปิดเผยผลการทดสอบที่พบว่า 95% ของบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค 3 โดส (CoronaVac) มีภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอน

ซิโนแวค 3 โดส

ผลการทดสอบดังกล่าว ได้เผยแพร่บน bioRxiv จัดทำขึ้นในประเทศจีน โดยตรวจการตอบสนองของภูมิคุ้มกันจาก โคโรนาแวค ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายที่ยับยั้งไวรัสด้วยสาร b-propiolactone ในผู้เข้ารับการทดลองจำนวน 120 คน

ผลการทดลองสนับสนุนแบบแผนการใช้วัคซีน 3 โดสเนื่องจากระดับการเกิดสารต้านทานในภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอนเพิ่มขึ้นจาก 3.3% (2/60) เป็น 95% (57/60) เมื่อใช้วัคซีน 2 และ 3 โดสตามลำดับ

ในกลุ่มผู้เข้ารับการทดลองที่รับวัคซีนจำนวน 3 โดส ผู้วิจัยได้แยก 323 แอนติบอดีที่สร้างจากเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ออกแบบมาให้มีความจำเพาะต่อความต้องการโมโนโคลนอลจาก memory B cells ซึ่งครึ่งหนึ่งตอบสนองกับตำแหน่งโปรตีนที่ทำหน้าที่ในการจับตัวรับบนผิวเซลล์ และแสดงว่ามีส่วนย่อยที่สร้างภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ไวรัส SARS-CoV-2 ในสายพันธุ์ที่น่ากังวล

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๒๐๑๑๔

องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดว่าสายพันธุ์ที่น่ากังวลคือ สายพันธุ์ที่มีการเพิ่มขึ้นของอัตราการติดต่อ หรือการเปลี่ยนแปลงในด้านอันตรายของวิทยาการระบาด ความรุนแรงที่เร่งขึ้นของการแพร่ระบาด หรือการเปลี่ยนแปลงทางคลินิกของเชื้อโรค หรือการเสื่อมถอยของประสิทธิผลของการสาธารณสุขและมาตรการทางสังคม หรือมีการวินิจฉัย วัคซีน กับการรักษา

เพียร์ซัน ลิว ตัวแทนของซิโนแวค กล่าวว่า การศึกษานี้ทำให้มั่นใจมากขึ้นในการใช้วัคซีนเชื้อตายซึ่งเป็นวัคซีนที่แพร่หลายทั่วโลกว่า ยังคงมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19

ในขณะที่โลกกำลังต่อสู้กับสายพันธุ์ใหม่ ๆ ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น ผลการศึกษาสนับสนุนฉีดวัคซีนประเภทนี้ 3 โดสเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ดียิ่งขึ้น การศึกษานี้สอดคล้องกับคำแนะนำของ WHO และหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกสำหรับวัคซีนโควิด-19 ทุกชนิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo