COVID-19

‘ไฟเซอร์’ เตรียมขออนุมัติวัคซีนรับมือ ‘โอไมครอน’ โดยเฉพาะ

ไฟเซอร์เตรียมขออนุมัติวัคซีนที่พัฒนาสำหรับรับมือสายพันธุ์ “โอไมครอน” โดยเฉพาะ เริ่มผลิต มี.ค.นี้ พร้อมแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ปีละ 1 ครั้ง แทนการฉีดเข็มกระตุ้นทุก 4-5 เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไฟเซอร์เตรียมขออนุมัติวัคซีนที่ได้รับการพัฒนา เพื่อรับมือกับเชื้อสายพันธุ์ “โอไมครอน” และเริ่มผลิตอย่างเร็วที่สุดใน เดือน มี.ค.นี้  ซึ่งผลการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนไฟเซอร์ แสดงให้เห็นว่า วัคซีนยังมีประสิทธิภาพในการลดอาการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนได้

image0 7

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การฉีดวัคซีนชนิด mRNA เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 มีประสิทธิภาพป้องกันการเข้าโรงพยาบาลมากถึงร้อยละ 90

ส่วนผลการศึกษาของสถาบันการแพทย์ในอิสราเอล พบว่า การฉีดวัคซีนชนิดดังกล่าวเป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 2 หรือเป็นวัคซีนเข็มที่ 4 สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารภูมิต้านทานได้มากกว่าการฉีดเข็ม 3 แม้ว่ายังไม่เพียงพอจะป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนก็ตาม

ด้านนายอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไฟเซอร์ ระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ปีละ 1 ครั้ง ดีกว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทุกๆ 4-5 เดือน เนื่องจากการฉีดวัคซีนปีละ 1 ครั้งง่ายต่อการจดจำ และการโน้มน้าวให้ประชาชนมาเข้ารับวัคซีน

ทั้งนี้ คำแนะนำของผู้บริหารไฟเซอร์ มีขึ้นหลังจากหลายประเทศเริ่มปรับระยะเวลาการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เร็วขึ้น เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo