COVID-19

‘เมียนมา’ พบป่วยโควิด-19 ‘โอไมครอน’ กลุ่มแรกของประเทศ

“เมียนมา” ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ “โอไมครอน” กลุ่มแรกของประเทศ เป็นพลเมือง 4 คน ที่เดินทางกลับมาจากดูไบ 

กระทรวงสาธารณสุข เมียนมา ยืนยัน ตรวจพบชาวเมียนมา 4 คน ที่เดินทางกลับมาจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ถือเป็นการตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นครั้งแรกในประเทศ

shutterstock 1696176292

แถลงการณ์ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ได้เฝ้าระวังไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อตรวจพบผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็จะมีการส่งตัวอย่างเชื้อ ไปยังฝ่ายวิจัยทางการแพทย์ ห้องทดลองสุขภาพแห่งชาติ และฝ่ายวิจัยทางการแพทย์ ของกระทรวงกลาโฟม รวมถึงห้องทดลองส่วนภูมิภาค ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อดำเนินการทดสอบ อาร์ที-พีซีอาร์ แบบมุ่งหาเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอน

กระทรวงสาธารณสุข เมียนมา ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอไมครอน ทั้ง 4 ราย อยู่ในสภาวะปกติดี โดยมีเพียง 1 ราย ที่แสดงอาการป่วย

ทั้งนี้ เมียนมาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 187 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 530,000 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 19,260 ราย เมื่อนับถึงวันอังคาร (28 ธ.ค.) ส่วนยอดผู้ป่วยหายดีรวมอยู่ที่ 507,586 ราย และยอดทดสอบตัวอย่างเพื่อตรวจโรคโควิด-19 สูงเกิน 6 ล้านรายการแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo