COVID-19

‘เกาหลีใต้’ อนุมัติใช้ฉุกเฉิน ‘แพกซ์โลวิด’ ยาเม็ดรักษาโควิดไฟเซอร์

“เกาหลีใต้” อนุมัติให้ใช้เป็นการฉุกเฉิน ยาเม็ดต้านโควิด “แพกซ์โลวิด” ที่พัฒนาโดย “ไฟเซอร์” นับเป็นครั้งแรกของประเทศ ที่อนุญาตให้ใช้ยาประเภทนี้

นายคิม กัง ลิบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยอาหาร และยา ของเกาหลีใต้ แถลงในวันนี้ (27 ธ.ค.)ว่า เกาหลีใต้ได้อนุมัติให้ใช้ยาเม็ดต้านไวรัสโควิด “แพกซ์โลวิด” ที่ “ไฟเซอร์ อิงค์” บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของสหรัฐ พัฒนาขึ้นมา เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

pppp

โดยคาดว่า ยาตัวนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตามศูนย์พยาบาลต่าง ๆ หรือรักษาตัวที่บ้าน มีการรุนแรงมากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มความหลากหลายในการรักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกเหนือจากการใช้ยาฉีดเพียงอย่างเดียวแบบในปัจจุบัน

เกาหลีใต้อนุมัติให้ใช้ยาเม็ดต้านไวรัสโควิดตัวนี้ กับผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่ หรือกับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ที่มีน้ำหนักมากกว่า 40 กิโลกรัม โดยผู้ที่จะใช้ยาชนิดนี้ จะต้องมีอาการป่วยในระดับปานกลาง และมีความเสี่ยงสูง ที่อาการจะทรุดหนักลง

ผู้ป่วยควรเริ่มต้นรับประทานยาโดยเร็วที่สุด หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ภายในเวลา 5 วัน และจะต้องรับประทานยาวันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน

กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาเกาหลีใต้ ยังคาดการณ์ว่า ยาแพ็กซ์โลวิดจะมีประสิทธิภาพกับไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ)  หรือ อย.สหรัฐ ได้อนุมัติให้ใช้ยาแพ็กซ์โลวิดเป็นกรณีฉุกเฉินไปแล้ว

นายคิม เปิดเผยด้วยว่า ทางกระทรวงยังอยุ่ระหว่างการพิจารณายาโมลนูพิราเวียร์ ยาต้านไวรัสโควิดอีกตัวหนึ่ง ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทเมอร์ค ซึ่งได้ยื่นขออนุมัติการใช้งานเพื่อการฉุกเฉิน เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ โดยยังต้องดูข้อมูลเพิ่มเติม เรื่องประสิทธิภาพของยา

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้นำมาตรการควบคุมการเว้นระยะห่าง อย่างเข้มงวด กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังผ่อนคลายมาตรการนี้ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน พุ่งทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง และผู้ป่วยอาการรุนแรง ได้ทำให้เกิดภาวะตึงตัวทางการแพทย์ แม้เกาหลีใต้จะมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด สูงถึง 92% ของประชากรทั้งประเทศแล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo