COVID-19

‘มัธยประเทศ’ รัฐแรกในอินเดีย ยกเลิกข้อจำกัดคุมโควิด-19 ทั้งหมด

“มัธยประเทศ” กลายเป็นรัฐแรกของอินเดีย ที่ยกเลิกข้อจำกัดควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั้งหมด  แต่ประชาชนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการที่เหมาะสม เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 อาทิ สวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคม 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายชิฟรัจ สิงห์ ชูฮัน มุขมนตรีรัฐมัธยประเทศ ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัฐอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว โดยมีรายงานผู้ป่วยใหม่เพียง 5 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ขณะยอดผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ลดลงเหลือ 78 ราย

“เราเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่เสมอ อย่างที่ผมบอกตอนนี้เราควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป”

shutterstock 1744768520

การยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมด ทำให้ประชาชนในรัฐมัธยประเทศ สามารถจัดกิจกรรมทุกประเภทอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง ทั้งกิจกรรมทางการเมือง และทางสังคม กีฬา ความบันเทิง วัฒนธรรม และศาสนา รวมถึงงานวิวาห์ ที่ไม่ต้องจำกัดจำนวนแขกผู้เข้าร่วมงานอีกต่อไป

ทั้งนี้ อินเดียเข้าสู่ฤดูกาลแต่งงานตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีการคาดการณ์ว่า คู่รักทั่วประเทศจะจัดงานวิวาห์ในเดือนธันวาคมสูงเกือบ 2.5 ล้านครั้ง ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้จ่ายมากกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.3 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ดี เจ้าของร้านค้าทุกแห่ง รวมถึงเจ้าของร้านค้าทั่วไปในเมือง และชนบทของรัฐมัธยประเทศ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบโดสด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo