COVID-19

‘อินเดีย’ จับแก๊งฉีด ‘วัคซีนโควิดปลอม’ เหยื่อ 2,500 คน ใช้ทั้งน้ำเกลือ-ยาปฏิชีวนะ

ตำรวจอินเดียจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 10 คน ในจำนวนนี้มีแพทย์โรงพยาบาลเอกชน 2 คน ฐานมีส่วนพัวพันกับกรณีฉีดวัคซีนโควิด-19 ปลอมให้ประชาชนราว 2,000 คนในนครมุมไบ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า วัคซีนปลอมที่ถูกส่งไปยังศูนย์บริการฉีดวัคซีน 9 แห่งในมุมไบ และฉีดให้ประชาชนกว่า 2,000 คนเป็นเพียงน้ำเกลือ

ขณะเดียวกันตำรวจในเมืองโกลกาตา รัฐเบงกอลตะวันตก ระบุว่าอาจมีประชาชนกว่า 500 คน รวมถึงผู้พิการจำนวนมาก ได้รับวัคซีนปลอม หลังได้รับแจ้งหลังจาก น.ส.มิมี่ จักราบอร์ตี นักแสดงสาวและนักการเมืองท้องถิ่นในโกลกาตา เดินทางไปฉีดวัคซีนโดสแรกที่ศูนย์บริการแห่งหนึ่ง และพบความผิดปกติเลยรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

shutterstock 1895183068

เบื้องต้น ตำรวจจับกุมชายผู้ต้องสงสัยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงจบการศึกษาระดับปริญญาโทพันธุศาสตร์ และเปิดศูนย์ฉีดวัคซีน 8 แห่ง พร้อมยึดหลักฐานเป็นวัคซีนจำนวนมาก ที่มีฉลากวัคซีนโควิชิลด์ หรือวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในอินเดีย ปิดทับฉลากยา ที่ระบุว่าเป็น อะมิกาซินซัลเฟต 500 มิลลิกรัม ยาปฏิชีวนะในกลุ่มอะมิโนไกลโคไซด์ สำหรับการรักษาโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

ด้าน นพ.เทบาชิส บารุย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองโกลกาตา กล่าวว่าคนที่เข้ารับวัคซีนเริ่มแตกตื่น เพราะกลัวว่าจะได้รับผลข้างเคียง และว่าทางการจะเร่งช่วยเหลือจัดสรรการให้ฉีดวัคซีนที่ปลอดภัยให้แก่ประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo