COVID-19

‘เมอร์ค’ ไฟเขียว บริษัทยาทั่วโลก ผลิต ‘โมลนูพิราเวียร์’

“องค์การสิทธิบัตรยา” บรรลุข้อตกลงกับ “เมอร์ค” เปิดทางบริษัทยาทั่วโลก ผลิต ยาต้านไวรัสโควิด “โมลนูพิราเวียร์” ได้ เพื่อให้ประเทศรายได้น้อย และปานกลาง สามารถเข้าถึงยาตัวนี้ได้

องค์การสิทธิบัตรยา (เอ็มพีพี) หน่วยงานภายใต้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยในวันนี้ (27 ต.ค.) ว่า เอ็มพีพีบรรลุข้อตกลงด้านสิทธิบัตรยา กับบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค และบริษัท ริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์ โดยบริษัททั้ง 2 จะอนุญาตให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกผลิตยาโมลนู พิราเวียร์ (Molnupiravir) เพื่อให้ประเทศที่มีรายได้น้อย และปานกลาง สามารถเข้าถึงยาดังกล่าว

โมลนูพิราเวียร์

ผลิต โมลนูพิราเวียร์ ได้ทั่วโลก

การบรรลุข้อตกลงดังกล่าว จะทำให้เอ็มพีพี สามารถให้สิทธิบัตรการผลิตยาต้านไวรัสโควิดตัวนี้ แก่บริษัทที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และได้รับการอนุมัติให้ผลิตยาดังกล่าว

นอกจากนี้ เมอร์ค และ ริดจ์แบ็ค จะไม่เรียกเก็บค่ารอยัลตี จากบริษัทที่ผลิตยาดังกล่าว ตราบเท่าที่องค์การอนามัยโลก ยังจัดให้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็น ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังก่อนหน้านี้ เมอร์คได้มอบสิทธิบัตรการผลิตยาให้แก่บริษัทยาของอินเดียจำนวน 7 แห่ง

นายชาร์ลส์ กอร์ ผู้อำนวยการเอ็มพีพี กล่าวว่า ข้อตกลงชั่วคราวสำหรับยาตัวนี้ เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ซึ่งทางองค์กรเห็นว่า ยาตัวนี้ เป็นเครื่องมือที่อาจมีความสำคัญมาก ในการช่วยแก้ไขวิกฤติสุขภาพที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo