COVID-19

อดใจรอ!! สธ.ร่างสัญญาสั่งซื้อ ยารักษาโควิด ‘โมลนูพิราเวียร์’ หวังนำเข้าปลายพ.ย.ปีนี้

สธ. ร่างสัญญารอซื้อยารักษาโควิด โมลนูพิราเวียร์ 2 แสนชุด รอสหรัฐไฟเขียวขึ้นทะเบียน คาดเข้าไทยปลายเดือนพฤศจิกายน หรือต้นเดือนธันวาคมปีนี้

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามเรื่องการพัฒนายารักษาโรคโควิด -19 ในหลายตัว รวมถึง ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ที่ล่าสุดผลการศึกษาระยะที่ 3 ของยาดังกล่าวได้ผลดี และอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา

ยารักษาโควิด โมลนูพิราเวียร์

ทั้งนี้ หากขึ้นทะเบียนกับทางอย. สหรัฐฯ แล้ว เบื้องต้นจากการเจรจรากันก่อนหน้านี้ ทางผู้ผลิตจะจัดยาสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิดจำนวน 2 แสนคน ให้กับประเทศไทย โดยกรมการแพทย์ อยู่ระหว่างการร่างสัญญาซื้อขาย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

สำหรับการนำเข้ายาดังกล่าว หลังจากขึ้นทะเบียนกับ อย. สหรัฐแล้ว ต้องมาขึ้นทะเบียนนำเข้ากับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ด้วย โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ และนำเข้าไทยได้ประมาณปลายเดือนพฤศิกายน หรือต้นเดือนธันวาคม 2564 นี้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

ส่วนเรื่องราคานั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากมีการเซ็นสัญญาไม่เปิดเผยข้อมูลกันเอาไว้ เพราะเป็นข้อมูลที่มีผลต่อการขายในแต่ละประเทศ ซึ่งไม่เท่ากัน

ส่วนการใช้งานนั้น ผู้เชี่ยวชาญจะมีการหารือข้อสรุปร่วมกัน เพราะผลการศึกษาของยาเพิ่งออกมา ก็ต้องเอาข้อมูลไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณา และทบทวนข้อมูลทั้งหมด โดยเบื้องต้น จะใช้ในผู้ป่วยอาการน้อย อาการปานกลาง 1 คน ใช้ 40 เม็ด นาน 5 วัน ซึ่งผู้ป่วย 1 คน ใช้ยา 40 เม็ด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo