COVID-19

‘ไอเอ็มเอฟ’ คาด เศรษฐกิจไทย ปี 64 ขยายตัว 1% หั่นคาดการณ์เอเชีย-แปซิฟิก เหลือ 6.5%

“ไอเอ็มเอฟ” ประเมิน เศรษฐกิจไทย ปี 2564 ขยายตัว 1.0% หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิคเหลือ 6.5% แต่ยังเชื่อ เอเชีย จะเป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วสุดของโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค (Regional economic outlook : Asia and Pacific) ประจำเดือนตุลาคม ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียในปี 2564 ลงมากกว่า 1% มาอยู่ที่ระดับ 6.% หลังจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประเมินว่า จะขยายตัวราว 7.6%

shutterstock 1827838394

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของเอเชียในปีหน้ามาอยู่ที่ระดับ 5.7% จากเดิมที่ระดับ 5.3% โดยระบุ ถึงความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

ไอเอ็มเอฟ ชี้ว่า การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ยังคงสร้างความเสียหายให้กับเอเชีย หลังจากที่ในบางพื้นที่ของภูมิภาคนี้ เผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ จากไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

นอกจากนี้ ภูมิภาคเอเชีย ยังต้องรับมือกับปัญหาซัพพลายเชน และแรงกดดันจากเงินเฟ้อ ซึ่งสร้างความเสี่ยงขาลง ต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

รายงานยังประเมินว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.0% และ 5.6% ในปี 2564 และ 2565 ตามลำดับ แต่เตือนว่าการฟื้นตัวยังคงมีความไม่สมดุล ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการคุมเข้มทางการคลังเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อการบริโภค

สำหรับประเทศไทยนั้น ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 1.0% และ 4.5% ในปีนี้ และปีหน้าตามลำดับ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนเมษายนที่ระดับ 2.6% และ 5.7%

ไอเอ็มเอฟ เตือนด้วยว่า การกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออก จากกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย และทำให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวสูงขึ้น

ขณะที่ 5 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ยังคงเผชิญความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ และการบริโภคในภาคบริการที่อ่อนแอ

กระนั้นก็ตาม ไอเอ็มเอฟ มองว่า เอเชียจะยังเป็นภูมิภาคที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุด ในโลก ภายใต้การนำของจีน และอินเดีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo