COVID-19

‘ไอเอ็มเอฟ’ ไฟเขียวใช้เงิน ‘SDR’ สูงเป็นประวัติการณ์ หนุนสภาพคล่องโลก

สภาผู้ว่าการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติอนุมัติการจัดสรรเงินจำนวน 650,000  ล้านดอลลาร์ จากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ถือเป็นการจัดสรรเงินจำนวนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ ในความพยายามที่จะกระตุ้นสภาพคล่องทั่วโลก ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า  มติครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ เป็นการจัดสรรเงินในรูปของสิทธิพิเศษถอนเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ อันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ที่กำลังเผชิญวิกฤตที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

get 26

นางจอร์เจียวา ระบุว่า การจัดสรรเงินดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกทั้งหมดของไอเอ็มเอฟ ตอบสนองความต้องการเงินสำรองทั่วโลกในระยะยาว สร้างความมั่นใจ และส่งเสริมความยืดหยุ่นและเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก ทั้งยังช่วยเหลือบรรดาประเทศที่อ่อนแอที่สุด ที่กำลังดิ้นรนเพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19

คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟได้อนุมัติข้อเสนอดังกล่าวเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน และสภาผู้ว่าการได้อนุมัติขั้นสุดท้าย ซึ่งจำเป็นต้องมีเสียงสนับสนุนมากถึง 85%  จากการออกเสียงของสมาชิกทั้งหมด

สิทธิพิเศษถอนเงิน สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราสกุลต่าง ๆ ได้อย่างอิสระระหว่างประเทศต่าง ๆ เพื่อใช้ในกรณีจำเป็น โดยสกุลเงินหยวนของจีน ได้กลายเป็นสกุลเงินที่ 5 ในตะกร้าสิทธิพิเศษถอนเงินของไอเอ็มเอฟอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ร่วมกับเงินดอลลาร์ ยูโร เยน และปอนด์ สหราชอาณาจักร

แถลงการณ์ระบุว่า การจัดสรรเงินในรูปสิทธิพิเศษถอนเงินข้างต้น จะมีผลในวันที่ 23 ส.ค.

นางจอร์เจียวา กล่าวว่า ไอเอ็มเอฟจะยังคงมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในฐานะสมาชิก เพื่อกำหนดตัวเลือกที่ “เป็นไปได้” สำหรับการจัดสรรสิทธิพิเศษถอนเงินจากบรรดาประเทศสมาชิกที่มั่งคั่งกว่า ให้แก่บรรดาสมาชิกที่ยากจน และอ่อนแอกว่าโดยสมัครใจ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวจากโรคระบาด และบรรลุการเติบโตที่ยืดหยุ่น และยั่งยืน

แถลงการณ์ยังระบุถึงทางเลือกหนึ่งที่สำคัญ นั่นคือการเสนอให้ประเทศสมาชิกที่มีสถานะทางการเงินภายนอกที่แข็งแกร่ง จัดสรรสิทธิพิเศษถอนเงินส่วนหนึ่งโดยสมัครใจ เพื่อเพิ่มปริมาณการปล่อยสินเชื่อแก่ประเทศที่มีรายได้ต่ำผ่านกองทุนการลดความยากจน และสินเชื่อเพื่อการเติบโต (พีอาร์จีที) ของไอเอ็มเอฟ พร้อมเสริมว่าเงินที่จัดสรรผ่านกองทุนดังกล่าวในปัจจุบัน ไม่มีการเก็บดอกเบี้ย

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo