COVID-19

เยอรมนีเลิกตรวจโควิด-19 ฟรี หลังมี ‘วัคซีน’ พร้อมฉีดให้ประชาชน

เยอรมนียุติบริการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 ต.ค.) เนื่องจากมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ฟรีพร้อมฉีดให้ประชาชนทั่วไปในประเทศ

รัฐบาลเยอรมนีระบุว่าบุคคลที่ไม่สามารถฉีดวัคซีน และกลุ่มคนที่ไม่เข้าเกณฑ์คำแนะนำฉีดวัคซีนทั่วไป อาทิ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี จะยังคงได้รับการทดสอบแอนติเจนแบบรวดเร็วโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

shutterstock 1788109349

“เราจำเป็นต้องยกเลิกการตรวจโรคโควิด-19 ฟรีสำหรับพลเมืองเพื่อความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี” เยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกลางของเยอรมนี เผยกับฟองเคอ เมเดียนกรอปเปอร์ (Funke Mediengruppe) ผู้ผลิตหนังสือพิมพ์และนิตยสารรายใหญ่ของเยอรมนี

ทั้งนี้ สถาบันโรแบร์ตค็อก (RKI) ของเยอรมนี เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนในเยอรมนีเกือบ 54.27 ล้านคน ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ทำให้อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศอยู่ที่ 65.3%

get 2 2

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวของเยอรมนี ยังเกิดขึ้นหลังจากช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้  กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี รวมถึงรัฐบาวาเรีย ประกาศผ่อนปรนข้อกำหนดสวมหน้ากากอนามัยในโรงเรียน ต่อจากรัฐซาร์ลันด์ ซึ่งเป็นรัฐแรกของประเทศ ที่ผ่อนปรนข้อกำหนดดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน

อันยา คาร์ลิกเชก รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการแห่งสหพันธรัฐ เผยกับสื่อท้องถิ่นถึงการยุติข้อกำหนดสวมหน้ากากอนามัยในโรงเรียนว่า “การสวมหน้ากากอนามัยรบกวนการเรียนการสอนแบบปกติ และสร้างความตึงเครียดให้นักเรียน”

กรุงเบอร์ลินวางแผนยกเลิกข้อกำหนดสวมหน้ากากอนามัยสำหรับชั้นเรียนอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่วนรัฐบาวาเรียอนุญาตนักเรียนถอดหน้ากากอนามัยในชั้นเรียน ขณะที่รัฐอื่น ๆ อาทิ บาเดิน-เวอร์ทเทิมแบร์ค และซัคเซิน กำลังพิจารณาการผ่อนปรนที่คล้ายคลึงกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo