COVID-19

ผงะ! วัคซีนโควิด 240 ล้านโดส จ่อโดนทิ้งสิ้นปีนี้ เหตุหมดอายุ ส่งต่อไม่ทัน

บริษัทวิจัยอังกฤษ เปิดบทวิเคราะห์ล่าสุด ชี้ มีวัคซีนโควิดร่วม 240 ล้านโดส จากญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป เสี่ยงที่จะถูกทิ้งแบบเสียเปล่าภายในสิ้นปีนี้ เพราะหมดอายุ ก่อนที่จะนำไปให้กับบรรดาประเทศกำลังพัฒนา ที่ประสบความยากลำบากในการหาวัคซีนให้กับผู้คนในประเทศ

นิกเคอิ เอเชีย รีวิว รายงานอ้างบทวิเคราะห์ของ แอร์ฟินิตี บริษัทวิจัยอังกฤษ ที่ระบุว่า วัคซีนโควิดราว 100 ล้านโดส ที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ซื้อ หรือทำสัญญาซื้อไว้นั้น มีกำหนดที่จะหมดอายุภายในสิ้นปีนี้ แม้ว่าจะพิจารณาฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิแล้วก็ตาม

วัคซีนโควิด

รายงานบอกว่า โดยรวมแล้ว มีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดราว 240 ล้านโดส ที่กำลังจะหมดอายุภายใน 2 เดือน ซึ่งช่วงเวลานี้ เป็นเรื่องยากที่จะดำเนินการจัดส่งวัคซีนเหล่านี้ ไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

แอร์ฟินิตี ระบุว่า ภายในสิ้นปี 2564 จี7 และอียู จะมีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด สำรองอยู่มากกว่า 1,000 ล้านโดส ซึ่งเป็นปริมาณที่มากเกินกว่าความต้องการในประเทศเหล่านี้ พร้อมสันนิษฐานว่า ทุกประเทศในทั้ง 2 กลุ่มนี้ จะดำเนินการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่จะยังไม่อนุมัติการฉีดวัคซีนในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี

ข้อมูลของบริษัทวิจัยรายนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นได้จัดซื้อ หรือทำข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดรวม 560 ล้านโดส ซึ่งในขณะนี้ ญี่ปุ่นได้ดำเนินการฉีดวัคซีน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของประชากรในประเทศ แม้จะเริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนช้ากว่าในยุโรป และสหรัฐก็ตาม โดยคาดว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชากรกลุ่มเป้าหมายเกือบทุกคนภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ตามปกติแล้ว วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่จัดส่งให้ประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยทั่วไปนั้น มักเก็บได้นาน 6-7 เดือน และเมื่อมีการบริจาควัคซีนเหล่านี้ ไปยังประเทศเกิดใหม่ ผ่านทางโครงการโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก (WHO) นั้น ก็จะต้องนำเวลาตั้งแต่ การจัดส่งจากต้นทาง ผ่านทางโครงการ ก่อนจะจัดส่งไปถึงประเทศปลายทาง และส่งต่อไปยังสถานที่ฉีดวัคซีน เข้ามารวมไว้ ในการพิจารณาถึงวันหมดอายุของวัคซีนที่ได้รับบริจาคมาด้วย

ทั้งนี้ บรรดาผู้ผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด กำลังเดินหน้าตามเป้าหมายที่จะผลิตวัคซีนออกให้ได้ 12,200 ล้านโดส ภายในสิ้นปี 2564 ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอสำหรับการฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั่วโลก ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป

วัคซีนโควิด

แต่วัคซีนที่ผลิตออกมาส่วนใหญ่นั้น ได้ทำข้อตกลงซื้อขายกับประเทศพัฒนาแล้ว และการรณรงค์ฉีดวัคซีนในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ จะยังล้าหลังต่อไป หากไม่มีการวางแผนจัดสรรวัคซีนอย่างดี

ปัจจุบัน มีการจัดส่งวัคซีน ผ่านโครงการโคแวกซ์ราว 300 ล้านโดสเท่านั้น น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในตอนแรกว่า จะแจกจ่ายให้ได้ 2,000 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้ อย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo