COVID-19

วัคซีนไม่พอ! อุปสรรคใหญ่ โครงการ ‘โคแวกซ์’ อนามัยโลก-ยูนิเซฟ ร้องชาติร่ำรวยช่วยบริจาค

โครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้แก่นานาประเทศอย่างเท่าเทียม หรือ โคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีน สาเหตุหลักเป็นเพราะบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของอินเดีย ไม่สามารถสนองความต้องการของทั่วโลกได้ เนื่องจากความต้องการวัคซีนอย่างมากในอินเดียเอ งเพื่อรับมือการระบาดใหญ่

นางเฮนริเอตตา ฟิออเร  ผู้อำนวยการบริหารของ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ  (ยูนิเซฟ)  ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ สนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับการจัดหาวัคซีนเพิ่ม รวมทั้งบริจาควัคซีนโควิดส่วนเกิน ให้กับโครงการ โคแวกซ์ ด้วย

โคแวกซ์

นางฟิออเร กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ (จี7) และบรรดาสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) สามารถบริจาควัคซีนได้รวมกันราว 153 ล้านโดส หากแบ่งปันวัคซีน 20% จากจำนวนทั้งหมดที่จะได้รับ ระหว่างเดือน มิถุนายน-สิงหาคมปีนี้ ในขณะที่ยังคงสามารถฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรในประเทศของตนได้อย่างไม่เดือดร้อน

ผู้อำนวยการบริหารของยูนิเซฟ กล่าวด้วยว่า ในเดือนหน้า อินเดียและเพื่อนบ้านในเอเชียใต้ จะประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก ในขณะที่พายุไซโคลนเตาะแต่ (Tauktae) ที่กำลังพัดขึ้นฝั่งที่อินเดีย จะทำให้ศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งต้องปิดบริการชั่วคราว ประชาชนจำนวนมากถูกอพยพไปอาศัยตามศูนย์หลบภัยต่าง ๆ ซึ่งมีความแออัด และอาจทำให้มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วตามศูนย์เหล่านั้น

นอกจากนี้ องค์กรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหลายแห่งเตือนว่า การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซา ก็อาจทำให้เกิดการระบาดของโควิดในวงกว้างได้เช่นกัน เมื่อมีผู้อพยพชาวปาเลสไตน์จำนวนมากลี้ภัยไปอาศัยอยู่ตามศูนย์หลบภัยต่าง ๆ ในขณะที่ศูนย์ฉีดวัคซีนและตรวจโควิดในกาซาก็ปิดบริการไปแล้วหลายแห่งเนื่องจากการโจมตีของอิสราเอล

ทางด้าน นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส  ผู้อำนวยการใหญ่  WHO ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน แต่ในขณะที่ประเทศร่ำรวยต่างคิดว่า การระบาดกำลังสิ้นสุดลงแล้ว สถานการณ์ในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศกลับน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

โคแวกซ์

นายเกเบรเยซุส กล่าวว่า เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด และปัญหาขาดแคลนวัคซีนโควิด กำลังทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลง โดยเฉพาะในประเทศรายได้ต่ำกว่า โดยคาดว่าโครงการโคแว็กซ์จะขาดแคลนวัคซีนราว 190 ล้านโดสภายในเดือนมิถุนายน

ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุว่า ขณะนี้โครงการโคแวกซ์ได้แจกจ่ายวัคซีนไปแล้ว 65 ล้านโดส ให้แก่ 124 ประเทศ พร้อมเร่งเร้าให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนเร่งมือในการผลิตเพื่อจัดส่งวัคซีนให้แก่โคแวกซ์และประเทศต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ประเทศที่ร่ำรวย ช่วยบริจาควัคซีนโควิดส่วนเกิน ให้แก่ประเทศยากจนที่กำลังเดือดร้อน  เพื่อฉีดให้กับประชาชนในประเทศอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการปกป้องมากที่สุด ก่อนที่จะนำไปฉีดให้กับเด็ก ๆ ซึ่งไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูงภายในประเทศ

“เรากำลังเข้าสู่ปีที่ 2 ของการแพร่ระบาด ซึ่งจะร้ายแรงมากกว่าปีแรก ผมเข้าใจว่าทำไมบางประเทศถึงต้องการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก และวัยรุ่น แต่ตอนนี้ ผมขอเรียกร้องให้พวกเขาพิจารณาใหม่ และบริจาควัคซีนให้กับโครงการโคแวกซ์ก่อน”

“เนื่องจากในประเทศที่มีรายได้น้อย และปานกลางนั้น การจัดหาวัคซีนโควิด -19 ยังไม่เพียงพอ ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และโรงพยาบาลก็เต็มไปด้วยผู้ที่ต้องการการดูแลอย่างเร่งด่วน”

เขาเตือนด้วยว่า มีแนวโน้มที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลกในปีนี้ จะมากกว่าในปีที่ผ่านมา ขณะที่ยังคงมีความไม่เท่าเทียมกัน ในการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo