COVID-19

‘WHO’ แนะฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ให้กลุ่มภูมิคุ้มกันต่ำ

“อนามัยโลก” แนะ การฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ควรฉีดให้ผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำในระดับปานกลาง และระดับรุนแรง

กลุ่มที่ปรึกษากลยุทธ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน (SAGE) ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยหลังหารือร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแนะนำให้คนกลุ่มที่มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำในระดับปานกลาง และระดับรุนแรง รับวัคซีนโดสที่ 3 ที่อยู่ในบัญชีการใช้งานกรณีฉุกเฉิน (EUL) ของ WHO

วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น

วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นของซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม ควรฉีดให้คนอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี  

เนื่องจากคนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะตอบสนองต่อการฉีดวัคซีนได้น้อยกว่า หลังได้รับวัคซีน 2 โดสแรกในเบื้องต้นแล้ว นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงสูง ที่จะแสดงอาการป่วยจากโควิด-19 ในขั้นรุนแรง

นับตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลายตัวที่ได้รับการรับรองในบัญชี EUL ของ WHO ซึ่งได้แก่ วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค, แจนเซ่น, โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม, ซิโนแวค, แอสตร้าเซนเนก้า รวมถึงวัคซีนโควิชีลด์ (Covishield)

นอกจากนี้ SAGE ยังได้ตรวจสอบวัคซีนโควาซิน (Covaxin) ของบริษัทภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) ด้วย โดยจะออกคำแนะนำด้านแนวทางการใช้งานเมื่อวัคซีนผ่านการรับรองจาก WHO แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญของ WHO แนะนำว่า การวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 ของบริษัทซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายนั้น ควรฉีดให้กับผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ขณะที่การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยใช้วัคซีนคนละชนิดกันนั้น อาจพิจารณาการใช้งานจากปริมาณวัคซีนที่มี และการเข้าถึงวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo