COVID-19

‘กัมพูชา’ งัดมาตรการเข้ม ล็อกดาวน์ ปิดด่าน เคอร์ฟิว 8 จังหวัดติดชายแดนไทย เริ่มคืนนี้!!

กัมพูชา ล็อกดาวน์ ประกาศเคอร์ฟิว ปิดด่าน 8 จังหวัดติดชายแดนไทย คืนนี้ ถึง 12 สิงหาคม 2564 ยกเว้นรถขนส่งสินค้า-กรณีฉุกเฉิน สกัดเดลต้าระบาดหนัก

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ลงนามในคำสั่งจำกัดพื้นที่ 14 วัน เมื่อวาน (28 กรกฎาคม 2564) โดยจะมีผลตั้งแต่คืนนี้ ถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2564 ซึ่งถือเป็นมาตรการเข้มงวดที่รัฐบาลเตรียมบังคับใช้ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า ที่กำลังระบาดในประเทศกัมพูชา

กัมพูชา ล็อกดาวน์

สำหรับคำสั่งดังกล่าว จะบังคับใช้ใน 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเกาะกง โพธิสัตว์ พระตะบอง ไพลิน บันเตียเมียนเจย อุดรมีชัย พระวิหาร และจังหวัดเสียมราฐ

ทั้งนี้ ได้กำหนดเวลาห้ามออกนอกบ้าน ตั้งแต่ 22.00 น. ถึง 03.00 น. ห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรม สังสรรค์เกิน 10 คน ยกเว้นคนในครอบครัวเดียวกัน และห้ามดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ ยกเว้นที่เกี่ยวข้องกับสายการบิน

นอกจากนี้ ยังประกาศปิดด่านชายแดน ติดกับประเทศไทย ไปจนถึง 12 สิงหาคมเช่นกัน ยกเว้นกรณีรถขนส่งสินค้า และในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

ฮุน เซน
ฮุน เซน

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ระบุว่า การจำกัดพื้นที่ชั่วคราวครั้งนี้ ต้องการมุ่งป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน ต้นตอมาจากเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลต้า ที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย และเชื้อตัวนี้กำลังระบาดใน 124 ประเทศ และดินแดนทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ กัมพูชาเคยควบคุมไวรัสได้เกือบทั้งหมดในปีที่แล้ว แต่มาช่วงปลายเดือนกุมพาพันธ์ 2564 ที่กลับมาพบการระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งประเทศ 75,152 คน และเสียชีวิต 1,339 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo