COVID-19

ยอดจอง ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ ปี 64 ใกล้เต็ม ‘ซิลลิค ฟาร์มา’ ระบุ อาจได้ปีหน้า

วัคซีน Moderna “ซิลลิค ฟาร์มา” ผู้แทนโมเดอร์นาประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ระบุวัคซีนที่สั่งจอง หลังจากนี้อาจได้รับในปีหน้า เพราะยอดจัดส่งในปีนี้ใกล้เต็มแล้ว ขณะที่ก่อนหน้านี้องค์การเภสัชกรรมคาดว่า จะเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาในเดือนสิงหาคม และจะได้วัคซีนในไตรมาส 4 

วันนี้ (30 มิ.ย.) บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ผู้จัดหา และกระจายวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งไทย ไปจนถึงฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ออกมาเปิดเผยว่า ยอดสั่งจองวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ที่จะจัดส่งได้ในปีนี้ใกล้เต็มแล้ว โดยหากจองหลังจากนี้เป็นต้นไป มีความเป็นไปได้ว่า จะได้รับวัคซีนโมเดอร์นาในปี 2565

วัคซีน Moderna

วัคซีน Moderna อาจเปลี่ยนแปลงการจัดส่งวัคซีนปีนี้

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น แกรม ซีอีโอของ ซิลลิค ฟาร์มา เปิดทางไว้ว่า ปริมาณวัคซีนโควิดที่จะจัดส่งได้ในปีนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับปัจจัยการผลิตด้วย ขณะเดียวกันก็ไม่ได้บอกถึงทิศทางที่แน่ชัด เกี่ยวกับการเจรจา หรือข้อตกลงที่ประเทศต่าง ๆ ทำกับบริษัท โดยให้เหตุผลว่าเป็นความลับ

รายงานข่าวระบุว่า การเปิดเผยของผู้แทนโมเดอร์นาประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกิดขึ้นในช่วงที่หลายประเทศแถบนี้ กำลังรีบเร่งจองวัคซีนโควิด-19 ให้ได้เร็วที่สุด เพื่อสกัดการระบาดที่กำลังรุนแรง

ซีอีโอซิลลิก ฟาร์มา เปิดเผยด้วยว่า ในตอนนี้เริ่มมีบางประเทศ ที่สั่งจองวัคซีนโมเดอร์นาไว้สำหรับปี 2565-2566 แล้ว เพื่อใช้เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิต้านทานโควิด-19

วัคซีน Moderna

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานด้วยว่า ขณะนี้ มีความพยายามจากอย่างน้อย 4 ชาติ ได้แก่ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และไต้หวัน ที่กำลังหาทางลงนามซื้อวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาอยู่

สำหรับประเทศไทย วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ถูกจัดให้เป็นวัคซีนทางเลือก ฉีดในโรงพยาบาลเอกชน อำนวยความสะดวกในการนำเข้าผ่านองค์การเภสัชกรรม ซึ่งเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา องค์การเภสัชกรรม ยืนยันว่า ได้รับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาจากซิลลิก ฟาร์มา จำนวน 5 ล้านโดส โดยจะทยอยจัดส่งให้ในไตรมาสที่ 4 ถึงเดือนมกราคม 2565

องค์การเภสัชกรรม คาดการณ์ด้วยว่า จะเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นากับซิลลิก ฟาร์มา ภายในเดือนสิงหาคมนี้ หลังผ่านกระบวนการยืนยันจำนวนสั่งซื้อ และได้รับงบประมาณจากโรงพยาบาลเอกชนแล้ว

วัคซีน Moderna

องค์การเภสัชกรรม คาดการณ์ด้วยว่า จะเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นากับซิลลิก ฟาร์มา ภายในเดือนสิงหาคมนี้ หลังผ่านกระบวนการยืนยันจำนวนสั่งซื้อ และได้รับงบประมาณจากโรงพยาบาลเอกชนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo