COVID-19

จีนส่งวัคซีน ‘ซิโนแวค’ ชุดใหม่ ถึงกัมพูชา

วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชุดใหม่ ของซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ สัญชาติจีน ถูกขนส่งถึงกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาแล้ว เพื่อเป็นอีกแรงกระตุ้นหนึ่งต่อโครงการฉีดวัคซีนของกัมพูชา

ระหว่างการรับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซิโนแวค ที่ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ วงศรี วิสุทธิ์ (Vongsey Visoth) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของกัมพูชา กล่าวขอบคุณจีนสำหรับการจัดส่งวัคซีนให้กับกัมพูชาอย่างทันท่วงที พร้อมระบุว่าสายสัมพันธ์พิเศษระหว่างกัมพูชาและจีน มีบทบาทสำคัญยิ่งในการรับรองว่ากัมพูชาจะมีวัคซีนพร้อมฉีดให้ประชาชนตามกำหนด

ซิโนแวค3 1 1

วิสุทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกัมพูชาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 10 ล้านโดส จากจีนและโคแวกซ์ (COVAX) โครงการริเริ่มนำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)

กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเริ่มฉีดให้กับประชาชนที่อาศัยในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา และจังหวัดกันดาล จากนั้นจึงขยายไปยังอีก 5 จังหวัด ได้แก่ พระสีหนุ เกาะกง กำปงสปือ ตาแก้ว และสวายเรียง

ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ระบุว่าหากนับจนถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2564 กัมพูชาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วราว 6.6 ล้านโดส โดยมีผู้ที่ฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว 3.8 ล้านคน ขณะที่อีก 3.8 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว โดยกัมพูชาวางแผนฉีดวัคซีนอย่างน้อย 10 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า

อัตราการติดเชื้อไวรัสฯ ในกัมพูชายังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 745 ราย เมื่อวันเสาร์ (26 มิ.ย.) ทำให้ยอดผู้ป่วยรวมอยู่ที่ 46,810 ราย และพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 14 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 523 ราย รวมถึงมีผู้ป่วยหายดีเพิ่ม 670 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 41,439 ราย

ซิโนแวค1

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight