COVID-19

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ระบาดเร็วกว่าเบตา ต้นตอระลอก 3 ในแอฟริกาใต้

แอฟริกาใต้เผยโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา เป็นต้นตอการแพร่ระบาดโควิดสูงขึ้นในระลอก 3 แพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์เบตา

โควิดเดลตา

ทูลิโอ เด โอลิเวียรา ผู้อำนวยการแพลตฟอร์มการลำดับพันธุกรรมและนวัตกรรมการวิจัยควาซูลู-นาทาล (KRISP) แถลงข่าวว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา (Delta) ซึ่งถูกตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 ในประเทศ

โอลิเวียรากล่าวว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาก่อให้เกิดการแพร่ระบาดขนาดใหญ่ในอินเดีย และคาดว่าจะเป็นเชื้อไวรัสฯ ที่เพิ่มอัตราการติดเชื้ออย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุดของการแพร่ระบาดระดับชุมชนในจังหวัดควาซูลู-นาทาล พบว่ามีสัดส่วนผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้มากที่สุด ทั้งยังเสริมว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้มีอัตราการแพร่ระบาดมากกว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เบตา (Beta) ซึ่งถูกพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

มาโมโลโค คูบายี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ กล่าวว่าแอฟริกาใต้กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 โดยมีสถิติการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีจังหวัดเกาเต็งเป็นศูนย์กลางของการติดเชื้อครั้งใหม่นี้

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แอฟริกาใต้พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 18,762 ราย ซึ่งแสดงให้เห็นอัตราการตรวจโรคเป็นบวกที่ร้อยละ 25.5 โดยในผู้ป่วยจำนวนนี้ มี 11,777 รายที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเกาเต็ง

คูบายีเชื่อว่าจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 จะรุนแรงกว่าจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ในเดือนมกราคม ซึ่งมีผู้ป่วยใหม่รายวันมากกว่า 21,000 ราย ทั้งยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสร้างแรงกดดันอย่างมากต่อสถานดูแลสุขภาพในจังหวัดเกาเต็ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo