COVID-19

‘แอสตร้าเซเนกา’ โกยกว่า 1 พันล้านดอลล์ ขายหุ้น 7.7% ในโมเดอร์นา

แอสตราเซเนกา ขายหุ้น 7.7% ที่ถืออยู่ในโมเดอร์นา คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หลังราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพอเมริกันรายนี้ ทะยานสูงขึ้น แรงหนุนจากการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ รายงานว่า “แอสตราเซเนกา” บริษัทเวชภัณฑ์อังกฤษ ตัดสินใจที่จะขายหุ้นจำนวน 7.7% ที่ถืออยู่ใน “โมเดอร์นา” ซึ่งแอสตราเซเนกา เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 ในวงเงินที่คาดว่าจะอยู่ประมาณ 1,200 ล้านดอลลาร์

shutterstock 1708612351

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แอสตราเซเนกา จะนำเงินจำนวนนี้ เพื่อไปต่อยอดการพัฒนายาของตัวเอง และเดินหน้าซื้อกิจการ อเล็กซิออน บริษัทอเมริกัน ที่เชี่ยวชาญด้านโรคหายาก ซึ่งเป็นการเข้าถือครองกิจการครั้งใหญ่สุดของบริษัท มูลค่า 39,000 ล้านดอลลาร์ให้สำเร็จ

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ราคาหุ้นของโมเดอร์นา ทะยานสูงขึ้นอย่างมาก หลังจากที่วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทได้รับอนุมัติให้นำไปใช้เป็นการฉุกเฉินได้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทประเมินว่า ในปีนี้จะมียอดขายวัคซีนต้านโควิด คิดเป็นมูลค่าราว 18,400 ล้านดอลลาร์

ในส่วนของแอสตราเซเนกานั้น แม้จะประสบความสำเร็จ ในการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ พัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แต่เป็นการซื้อขายในเชิงไม่หวังผลกำไรเป็นหลัก โดยวัคซีนของแอสตราเซเนกา จะสามารถซื้อขายในเชิงพาณิชย์ได้ ในอนาคต เมื่อโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว

ทางด้านแอสตราเซเนกา และโมเดอร์นา ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo