COVID-19

‘สวีเดน’ ประสานเสียง แนะงดฉีดวัคซีนโควิด-19 ‘แอสตราเซเนกา’ ในผู้สูงอายุ

“สาธารณสุขสวีเดน” ประสานเสียง แนะงดฉีดวัคซีนโควิด-19 “แอสตราเซเนกา” ในผู้สูงอายุ รอพิสูจน์ประสิทธิภาพก่อน

สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนเปิดเผยว่า ไม่ควรใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ในผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

โซเรน แอนเดอร์สัน ผู้จัดการหน่วยงานประจำสำนักงานฯ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติสวีเดน (SVT) เมื่อวานนี้(2 ก.พ.) ว่า “เนื่องจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เชื่อว่ายังมีข้อมูลไม่เพียงพอ”

สวีเดนเป็นอีกหนึ่งประเทศในยุโรปที่ออกคำแนะนำดังกล่าว หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนคณะผู้เชี่ยวชาญของเยอรมนีแสดงความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตราเซเนกาในผู้สูงอายุ

วัคซีน แอสตราเซเนกา 2564

แอนเดอร์สันกล่าวว่าข้อมูลที่มีอยู่ไม่ได้ชี้แนะว่าวัคซีนอาจเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุ แต่ควรมีการพิสูจน์ประสิทธิภาพก่อน จึงสมเหตุสมผลที่จะฉีดให้กลุ่มผู้สูงอายุ

ปัจจุบันมีการทดลองทางคลินิกครั้งใหม่ในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลลัพธ์ในเดือนเมษายนนี้ และสำนักงานฯ อาจเปลี่ยนแปลงคำแนะนำในอนาคตตามผลการทดลองดังกล่าว

สถิติของสำนักงานฯ ระบุว่ามีชาวสวีเดนรับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว 256,978 คน เมื่อนับถึงวานนี้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผู้รับวัคซีนโดสที่ 2 จำนวน 28,279 คน

ยามโลกกำลังดิ้นรนต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ หลายประเทศในยุโรปทยอยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนด้วยวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติแล้ว

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 ระบุว่ามีวัคซีนอยู่ระหว่างพัฒนาทั่วโลก จำนวน 237 ตัว โดยมีวัคซีนอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกแล้ว 63 ตัว ในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo