COVID-19

‘เมียนมา’ ขยายเวลา ‘คุมโควิด’ ถึงสิ้นปี-ไฟเขียว ‘บินในประเทศ’ 16 ธ.ค.นี้

 

รัฐบาลเมียนมาสั่งขยายเวลา ในการดำเนินมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังพุ่งไม่หยุด จนทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศ ใกล้ถึง 110,000 คนแล้ว

เมียนมา ไทมส์ รายงานว่า คณะกรรมการกลางด้านการป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 แห่งชาติเมียนมา ประกาศว่า จะขยายเวลาการดำเนินมาตรการควบคุม และป้องกัน การแพร่ระบาด ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ทำให้ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 13 แล้ว ที่คณะกรรมการกลาง ขยายระยะเวลาการดำเนินมาตรการดังกล่าว นับแต่ที่มีการประกาศใช้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

shutterstock 1784723159

แต่เดิมนั้น มาตรการข้างต้น ที่ครอบคลุมถึง การกำหนดให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พักอาศัย ออกมาได้เฉพาะมีธุระจำเป็นเท่านั้น จะหมดอายุลงในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.)  ซึ่การขยายเวลานี้ จะมีผลกับคำสั่ง ประกาศ และคำชี้แนะทั้งหมดที่ออกโดยองค์กรรัฐ และกระทรวงระดับสหภาพที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันเพื่อควบคุมโรคระบาด

ทางด้านกระทรวงคมนาคม และการสื่อสารของเมียนมา แถลงว่า จะอนุญาตให้เที่ยวบินภายในประเทศ กลับมาให้บริการได้อีกครั้งหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมนี้ อันเป็นการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับ คำแนะนำของคณะกรรมการกลางด้านการป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ดี จะมีการกำหนดมาตรการให้นักเดินทางต้องปฏิบัติตาม ในการเดินทางด้วยเที่ยวบินต่างๆ รวมถึง จะต้องผ่านการคัดกรองด้านสุขภาพ ซึ่งหากผู้โดยสารรายใดไม่ผ่านการคัดกรอง จะได้รับเงินค่าตั๋วเครื่องบินคืน โดยไม่อนุญาตให้ทำการบินแต่อย่างใด

ทั้งนี้  กระทรวงสาธารณสุขของเมียนมารายงานสถิติของโรคโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด จนถึงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ยืนยันผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 108,342 คน เพิ่มขึ้น 1,127 คน และเสียชีวิตแล้ว 2,268 คน เพิ่มขึ้น 23 คน ส่วนสถิติสะสมของผู้ที่หายป่วยอยู่ที่อย่างน้อย 86,795 คน

นครย่างกุ้งและพื้นที่ใกล้เคียงยังคงเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมียนมา อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายเพิ่มการจับตาสถานการณ์ในภูมิภาคมัณฑะเลย์ ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 200 คน หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo