COVID-19

‘เมียนมา’ สั่งล็อกดาวน์ 5 เมืองรัฐฉาน คุม ‘โควิด’ ระบาด

 

เมียนมา สั่งรัฐฉานล็อกดาวน์ 5 เมือง ได้แก่ ท่าขี้เหล็ก เชียงตุง เมืองโตง เมืองยอง และเมืองสาด ซึ่งมีชายแดนติดกับ อำเภอแม่สาย และ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ของไทยเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

คำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลกลางเมียนมามีขึ้น หลังมีรายงานว่า จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 94 ราย ในจำนวนนี้ รักษาจนหายกลับบ้านได้แล้ว 34 ราย ทำให้รัฐบาลกลางเมียนมา ตัดสินใจมีคำสั่งไปถึงรัฐฉาน ให้มีคำสั่งห้ามประชาชนใน 5 เมืองของรัฐฉานตอนใต้ เดินทางไปมาหาสู่กัน หรือล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด

shutterstock 1696176292

การเคลื่อนไหวนี้ ถือเป็นการปิดเมืองห้ามเข้าออกเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะก่อนหน้านี้ยังคงอนุญาตให้เดินทางได้แต่จะมีการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด

สำหรับคนไทยที่ตกค้างอยู่ในท่าขี้เหล็ก ได้ลงทะเบียนกลับไทย 102 คน ส่วนใหญ่เดินทางเข้าเมืองเมียนมาโดยผิดกฎหมาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี จากนั้น จะนำตัวส่งข้ามแดนมายังฝั่งไทยผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 โดยทันที

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ ทางการท้องถิ่นท่าขี้เหล็กได้ประสานงานผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมาระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี ฝ่ายไทยว่า มีคนไทยที่ลงทะเบียนพร้อมที่จะเดินทางกลับไทยอีก 102 คน

แต่หลังจากกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาส่งทีมงานพิเศษสาธารณสุขมาประจำอยู่ที่ท่าขี้เหล็ก และได้ตรวจพบคนไทยกลุ่มดังกล่าวแล้วพบมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 4 คน และเกือบทั้งหมดเดินทางเข้าเมืองเมียนมาโดยผิดกฎหมาย หรือลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติ

ดังนั้น ตามขั้นตอนของเมียนมาจะต้องนำตัวไปขึ้นศาลเพื่อทำการเปรียบเทียบปรับ คิดเป็นเงินไทยคนละ 2,300 บาท จากนั้น นำตัวส่งข้ามแดนมายังฝั่งไทยผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 โดยทันที

ยกเว้นคนที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 4 คน ซึ่งได้มีการนำไปรักษาที่โรงพยาบาลท่าขี้เหล็กชั่วคราว และได้ประสานมายังทีบีซีฝ่ายไทย เพื่อขอให้จัดรถพยาบาลฉุกเฉินข้ามไปรับตัวเป็นกรณีพิเศษเพื่อความปลอดภัย

ทีบีซีฝ่ายไทยรับทราบ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับตัวคนไทยดังกล่าวกลับมาผ่านกระบวนการตรวจโรคซ้ำอีกครั้ง ก่อนส่งตัวเข้า Local state quarantine

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo