COVID-19

‘ตุรกี’ สั่ง ‘เคอร์ฟิว’ 48 ชั่วโมง 31 จังหวัด หวังสกัด ‘โควิด-19’ ระบาด

กระทรวงมหาดไทยตุรกี ออกประกาศเคอร์ฟิวนาน 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมง ใน 31 จังหวัดใหญ่ของประเทศ โดยมีผลตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันนี้ (11 เม.ย.) จนถึงเวลา 23.59 น. วันพรุ่งนี้ (12 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่วันเดียวเกือบ 5,000 คน

GettyImages 1209601122

การประกาศเคอร์ฟิวที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหันนี้ ทำให้ชาวตุรกีจำนวนมากพากันรีบเร่งไปตามตลาด และร้านเบเกอรีต่างๆ เพื่อกักตุนน้ำดื่ม ขนมปัง อาหาร และสิ่งของจำเป็นต่างๆ ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายเที่ยงคืน

จังหวัดที่ถูกประกาศห้ามออกนอกบ้านตลอด 48 ชั่วโมงดังกล่าว รวมถึง กรุงอังการา เมืองหลวงของประเทศ และซอนกุลดัก จังหวัดที่เป็นแหล่งทำเหมืองหลักของประเทศ

นายสุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกี แถลงการณ์ผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไปทั่วประเทศว่า จะไม่ดำเนินมาตรการเคอร์ฟิวอย่างต่อเนื่อง หลังจากพ้นวันจันทร์ไปแล้ว พร้อมขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็น

ในเวลาต่อมา เขายังบอกปัดเสียงวิจารณ์ถึงเรื่องการประกาศเคอร์ฟิวอย่างกระทันหันเกินไป โดยยืนยันว่า การประกาศก่อนหน้านี้ จะทำให้เกิดการตื่นตระหนกอย่างมาก

กระทรวงมหาดไทยตุรกี ระบุด้วยว่า มีธุรกิจเอกชนบางอย่างที่ได้รับการยกเว้นจากการประกาศเคอร์ฟิวช่วงสุดสัปดาห์นี้ รวมถึง ร้านเบเกอรี ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือยาร้านขายยา บ้านพักคนชรา และบริการจัดส่งสินค้าต่างๆ

นอกจากนี้ ยังให้สถานีบริการน้ำมัน และคลินิกรักษาสัตว์จำนวนหนึ่ง เปิดบริการได้เป็นจุดๆ โดยใช้วิธีการคำนวนในสัดส่วน 1 จุด ต่อประชากร 50,000 คน ในแต่ละจังหวัด

อย่างไรก็ดี ซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ได้เข้าข่ายธุรกิจที่ได้รับการยกเว้น และต้องปิดให้บริการต่อไป

คำสั้่งเคอร์ฟิวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) ตุรกีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 4,747 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 47,029 คน และยังพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก 98 ราย ส่งผลให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศที่ 1,006 ราย

Avatar photo