COVID-19

WHO เตือน ‘อันตราย’ ยกเลิกมาตรการคุม ‘โควิด-19’ ก่อนเวลาเหมาะสม

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนประเทศต่างๆ ให้ระมัดระวังในการยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่นำเข้ามาใช้เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมแสดงความกังวล ถึงการที่เชื้อไวรัสนี้เริ่มระบาดมากขึ้นในแอฟริกา

tedd

นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุว่า WHO ยินดีที่จะได้เห็นการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่ในขณะเดียวกัน การยกเลิกกฎควบคุมนี้ อาจทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 คืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง

เขาบอกด้วยว่า ปัจจุบัน บางประเทศในยุโรป อย่าง อิตาลี เยอรมนี สเปน และฝรั่งเศส ต่างเห็นถึงการระบาดที่เริ่มชะลอตัวลงอย่างน่ายินดี แต่ก็มีสัญญาณเตือนถึงการระบาดที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในภูมิภาคอื่นๆ รวมถึง การแพร่เชื้อในชุมชน ใน 16 ประเทศแอฟริกา

นายเกเบรเยซุส ยังแสดงความกังวลอย่างมาก ต่อการติดเชื้อจำนวนมากในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์

“ในบางประเทศ มีรายงานการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์สูงสุดถึง 10% ของจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าตกใจ” ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าว และว่า คณะทำงานของยูเอ็นจะร่วมมือก้น พร้อมเพิ่มกระบวนการจัดหา และแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ การวินิจฉัยในห้องทดลอง และออกซิเยนให้กับประเทศต่างๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านนี้มากที่สุด

“ทุกๆ เดือน เราจำเป็นต้องจัดส่งหน้ากากอนามัย และถุงมืออย่างน้อย 100 ล้านชิ้น ไปจนถึงการจัดส่งหน้ากาก N-95 ชุดกาวน์ และหน้ากากป้องกันจำนวน 25 ล้านชิ้น สำหรับการดูแลในระดับคลินิก”

Avatar photo