COVID-19

‘โมเดอร์นา’ เผยวัคซีนรุ่นใหม่ มีประสิทธิภาพต้านโควิดกลายพันธุ์ BA.2.86

“โมเดอร์นา” เผย วัคซีนรุ่นใหม่ มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันไวรัสโควิด “BA.2.86”  ที่มีการกลายพันธุ์สูง

บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของโลก “โมเดอร์นา อิงค์” เปิดเผยว่า ผลการทดลองทางคลินิก แสดงให้เห็นว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นใหม่ น่าจะมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ BA.2.86 ที่มีการกลายพันธุ์สูง ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง

โมเดอร์นา

โมเดอร์นา ระบุว่า วัคซีนโควิดรุ่นใหม่ มีแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์เพิ่มขึ้น 8.7 เท่าในการต้านสายพันธุ์ BA.2.86 ซึ่งกำลังถูกเฝ้าติดตามโดยองค์การอนามัยโลก และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี)

ก่อนหน้านี้ ซีดีซี ระบุว่า โควิดสายพันธุ์ BA.2.86 อาจจะมีความสามารถมากขึ้น ในการก่อให้เกิดการติดเชื้อในผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน หรือเคยฉีดวัคซีนมาก่อน

นอกจากนี้ โมเดอร์นาได้กล่าวว่า บริษัทได้แบ่งปันข้อมูลการศึกษาล่าสุด เกี่ยวกับวัคซีนกับหน่วยงานกำกับดูแล และส่งข้อมูลเพื่อผ่านกระบวนพิจารณาตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ (Peer review) โดยวัคซีนรุ่นใหม่ยังไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือ อย.สหรัฐ  แต่คาดว่าจะวางจำหน่ายในปลายเดือนนี้ หรือต้นเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ วัคซีนรุ่นใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้น ขณะที่ไวรัสโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยเอริส (Eris) และสายพันธุ์อื่น ๆ ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยและอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

ข้อมูลล่าสุดจากซีดีซี ระบุว่า อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 18.8% ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 สิงหาคม และพุ่งขึ้น 87% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo